รีวิวกล้อง Canon EOS RP เปิดจินตนาการใหม่กล้องเล็กและเบาในร่างฟูลเฟรม


          Canon EOS RP เป็นกล้องที่ผมรอมานานมากไม่เปลี่ยนใจไปค่ายอื่นซะก่อนเป็นกล้องฟูลเฟรมที่เล็กที่สุดและเบาที่สุดในตลาดและเป็นกล้องฟูลเฟรมที่มีราคาต่ำที่สุดเมื่อเปิดตัว และแม้ว่าคุณสมบัติของมันจะไม่ทำให้ร้องว้าว แต่ canon rp ก็เป็นกล้องตัวเล็กที่มีคุณภาพของภาพ JPEG ที่ดีซึ่งจะเป็นคู่หูการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้ทั่วไปและผู้ที่อยู่ในค่ายหนอนแน่นอนครับ .
สเปกคร่าวๆ canon rp
  • ความละเอียด 26.2MP Full-Frame CMOS Sensor
  • โฟกัสเร็ว 0.05 วินาที
  • เลือกจุดโฟกัสได้ 4,779 จุด
  • ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ถึง EV -5
  • ระบบออโต้โฟกัสตรวจจับดวงตา Eye Detection AF (One Shot & Servo AF)
  • ฟังก์ชั่นถ่ายภาพคร่อมโฟกัส (Focus Bracketing)
  • ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ Dual Sensing IS และ Combination IS
  • รองรับฟังก์ชั่น Wifi / Bluetooth
           Canon EOS RP ยังสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยความคมชัดสูงสุดระดับ 4K UHD* ที่ 24p/25p และด้วยเทคโนโลยี Dual Pixel CMOS AF ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถโฟกัสได้อย่างแม่นยำและราบรื่นไม่สะดุดและระบบตรวจจับดวงตาสุดล้ำ Eye Detection AF (Servo AF) รองรับการใช้งานเลนส์ในตระกูล RF canon rp และเมื่อใช้คู่กับ Mount Adapter ก็ยังคงสามารถใช้งานเลนส์ EF ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีโหมดถ่ายภาพแบบอัตโนมัติให้เลือกมากมาย ที่มาพร้อมกับคำอธิบายคุณสมบัติต่างๆ ของแต่ละเมนูอย่างง่ายสำหรับผู้ใช้งานมือใหม่ canon rp มีฟังก์ชั่น Creative Assist ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งภาพถ่ายในโทนสีที่ต้องการได้ภายในตัวกล้อง
            Canon EOS RP  ยังถูกออกแบบมาให้สะดวกต่อการพกพาได้ทุกวัน ด้วยน้ำหนักที่เบา canon rp ออกแบบมาให้จับถือถนัดมือ และใช้งานง่าย ทั้งผู้ที่ใช้กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเป็นครั้งแรก และผู้ที่เคยใช้กล้อง DSLR มาก่อน มาพร้อมหน้าจอ LCD แบบทัชสกรีนปรับหมุนได้ช่วยให้การถ่ายภาพสะดวก canon rp ให้ประสบการณ์ในการถ่ายภาพจากมุมมองใหม่ๆ ร่วมด้วยช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ในตัว ที่สามารถปรับตั้งค่าการแสดงผลได้ตามความต้องการ Canon rp ก็ยังได้เปิดตัว Adapter ที่สามารถนำเลนส์ Canon EF จากกล้อง DSLR ที่มีอยู่แล้วเป็นร้อยล้านตัว  มาใช้กับ System ของกล้อง Mirrorless ได้อย่างเต็มระบบชอบมาก 

ความแตกต่างของ Adapter

มีอแดปเตอร์แบบธรรมดาครับ แต่มันจะมีอแดปเตอร์พิเศษอีก 2 แบบ คือ 
(1)อแดปเตอร์ที่มีวงแหวนควบคุมอยู่บนอแดปเตอร์ และ
(2)อแดปเตอร์ที่สามารถใส่ฟิลเตอร์ได้
ข้อดีที่ดีมากๆคือมีเลนส์ EF  ในตลาด  มีมากมายมหาศาลจนนับไม่หมด 


            จุดแข็งของ EF  คือเป็น system ที่มีมานานหลายสิบปีแล้วดังนั้น ระบบเลนส์ของ Canon  มีมากมายหลายขนาด 
มีให้เลือกใช้แทบทุกช่วง   ทั้งเลนส์ในค่าย และนอกค่ายและที่สำคัญ  เลนส์ EF  พวกนี้  ในตลาดมือหนึ่งมือสอง ราคามิตรภาพมากๆครับ


ถ้าเราจะตั้งทีมเลนส์ EF  มือสองขึ้นมาสักทีมใช้งบประมาณไม่มาก ก็ฟอร์มทีมสวยๆขึ้นมาได้ละครับ

ตัวอย่างเช่น 
17-40 f4  L  หมื่นต้นๆ
24-105mm ไม่ L   หลักพัน
24-105mm f4 L   หมื่นกลาง
50/1.8 STM    50/1.4  85/1.8  100/2  ไม่ถึงหมื่น 
135mm f2 L   หมื่นปลาย 
70-200mm f4 L  หมื่นกลาง 
$ads={2}

           แต่ถ้าใครยังไม่ชอบใจเลนส์ ef canon ปล่อยเลนส์ RFมาให้เลือกใช้แล้วเลนส์ RF เป็นปกติของ Canon ที่จะเปิดตัวเลนส์ตัวท๊อปออกมาก่อนแล้วก็ตามมาด้วยเลนส์เกรดปกติ

           เท่าที่เปิดราคามา  เลนส์ L ต่างๆ ก็ถือว่าราคาพอสมควรอยู่เพราะเขาทำไว้รองรับเผื่ออนาคต กล้อง 50-60 ล้าน pixel ออกมาเลนส์ก็ยังจะเอาอยู่และเท่าที่ได้ลองเทสมา  คุณภาพมันก็สุดจริง สอดคล้องกับราคาครับ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเอาไปทำงานจริงๆจังๆ

            ส่วนเลนส์ไม่ L    ตอนนี้มี 35/1.8 IS ออกมาตัวเดียวราคาก็พอคบหากันได้อยู่ครับ  ต่ำกว่าค่ายอื่นแบบเห็นได้ชัด  อีกสักพัก คงมีเลนส์เกรดไม่ L ออกมาเพิ่มอีกเรื่อยๆ ตามไทม์ไลน์ของมันจบครับผมบทความคงมีประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ
canon rp ราคา 30000+ - 40000 ราคาลดลงมากตั้งแต่เปิดตัว
ที่มา dpreview



ใหม่กว่า เก่ากว่า