20 เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพที่จะยกระดับรูปถ่ายของคุณให้ดูโปร



cr.petapixel.com

ไม่มีกฎตายตัวในการจัดองค์ประกอบภาพการถ่ายรูปและมีบางคน ชอบใช้กฎหรือไม่ชอบ อย่างไรก็ตามมีแนวทางหลายประการที่คุณสามารถใช้เพื่อช่วยปรับปรุงองค์ประกอบของการภาพถ่ายของคุณได้จากเว็บ petapixel.com

ในบทความนี้ ข้อแนะนำ 20 กฎจัดองค์ประกอบภาพพร้อมกับตัวอย่างของแต่ละข้อ เริ่มต้นด้วยพื้นฐานที่สุดตามด้วยเทคนิคการจัดองค์ประกอบขั้นสูง
ก่อนอื่นเราต้องกำหนดความหมายโดย การจัดองค์ประกอบภาพ หมายถึงวิธีการจัดองค์ประกอบต่าง ๆ ในรูปถ่ายของเราดังที่ผมได้กล่าวไปแล้วกฎเหล่านี้ไม่ใช่กฎที่ยากแต่เป็นแนวทาง ที่หลายคนนำมาใช้ในงานศิลปะและพวกมันช่วยให้ประสบความสำเร็จในการจัดองค์ประกอบภาพ ให้รูปมีความน่าสนใจมากขึ้น พบว่ามักจะมีแนวทางเหล่านี้หนึ่งข้อหรือมากกว่านั้น


สารบัญ

  1. กฎสามส่วน
  2. องค์ประกอบกึ่งกลางและสมมาตร
  3. ความหน้าสนใจและความลึกเบื้องหน้า
  4. กรอบภายในเฟรม
  5. เส้นนำ
  6. เส้นทแยงมุมและสามเหลี่ยม
  7.  รูปแบบและพื้นผิว
  8.  กฎของการต่อรอง
  9.  เติมเฟรม
  10.   ช่องว่าง
  11.  ความเรียบง่าย
  12.  แยกตัวแบบ
  13.  เปลี่ยนมุมมองของคุณ
  14.  มองหาชุดสีที่เฉพาะเจาะจง
  15.  ทิศทาง
  16.  กฎจากซ้ายไปขวา
  17.  องค์ประกอบความสมดุลในรูป
  18.  การวางเคียงกัน
  19.  สามเหลี่ยมทองคำ
  20.  อัตราส่วนทองคำ

# 1 กฎสามส่วน

กฎสามส่วนนั้นง่ายมาก คุณแบ่งเฟรมออกเป็นสามส่วนตามภาพประกอบด้านล่าง ผู้ผลิตกล้องหลายรายรวมถึงความสามารถในการแสดงกริดนี้ในโหมด live view  
แนวคิด คือ การวางองค์ประกอบสำคัญของฉากตามแนวเส้นหนึ่งเส้นหรือมากกว่านั้นหรือที่เส้นตัดกัน   การวางให้อยู่กึ่งกลางโดยใช้กฎสามส่วนจะนำไปสู่การวางองค์ประกอบที่น่าสนใจยิ่งขึ้น


cr.petapixel.com

ในภาพบนนี้วางขอบฟ้าไว้ประมาณสามด้านล่างของกรอบและวางต้นไม้ที่ใหญ่ทีสุดที่ตามแนวด้านขวา  



cr.petapixel.com


ในรูปถ่ายของจัตุรัสเมืองเก่าในรูปวางเส้นขอบฟ้าไว้ที่เส้นด้านบนของกรอบ อาคารส่วนใหญ่นั่งอยู่ตรงกลางใกล้จุดตัดและจัตุรัสนั้นอยู่ด้านล่างของเฟรม ยอดแหลมของโบสถ์อยู่ใกล้กับเส้นแนวนอนทางด้านขวาของกรอบ

# 2 องค์ประกอบกึ่งกลางและสมมาตร

  มีบางครั้งที่การวางวัตถุไว้ที่กึ่งกลางเฟรมนั้นทำให้ดูดีมากเช่นกัน ฉากสมมาตรนั้นสมบูรณ์แบบสำหรับการจัดองค์ประกอบกึ่งกลาง พวกมันดูดีมากๆเช่นกัน


รูปภาพของสะพานเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการจัดองค์ประกอบที่กึ่งกลาง 


cr.petapixel.com



cr.petapixel.com

ฉากที่มีการสะท้อนยังเป็นโอกาสที่ดีในการใช้ความสมมาตรในองค์ประกอบของคุณ ในภาพนี้ใช้ส่วนผสมของกฎสามส่วนและสมมาตรมาผสมกันเพื่อจัดฉาก ต้นไม้ถูกวางตำแหน่งให้อยู่กึ่งกลางทางด้านขวาของเฟรม แต่น้ำที่สมบูรณ์ของทะเลสาบยังคงให้ความสมมาตร คุณสามารถรวมแนวทางการจัดองค์ประกอบภาพหลายแบบไว้ในภาพถ่ายเดียวกันได้

# 3 ความหน้าสนใจและความลึกเบื้องหน้า

การรวมความน่าสนใจเบื้องหน้าไว้ในฉากเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มความลึกให้กับรูป  ในรูปถ่ายของน้ำตกหินในแม่น้ำเป็นจุดที่สมบูรณ์แบบสำหรับความน่าสนใจเบื้องหน้า การเพิ่มความน่าสนใจเบื้องหน้าทำงานได้ดีโดยเฉพาะกับเลนส์มุมกว้าง


cr.petapixel.com



cr.petapixel.com

ท่าจอดเรือริมท่าเรือให้ความสนใจเบื้องหน้าในภาพนี้ มันเพิ่มความรู้สึกที่ลึกซึ้งให้กับองค์ประกอบภาพ  

# 4 กรอบภายในรูปของเรา

         การรวม 'กรอบภายในรูป' เป็นอีกวิธีที่มีประสิทธิภาพในการถ่ายทอดความลึกในฉาก มองหาองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น windows, arches หรือกิ่งก้านที่ยื่นออกมาเพื่อกำหนดกรอบภาพ ไม่จำเป็นต้องล้อมรอบทั้งฉากแต่ก็ให้ผมลัพท์ที่ดี


cr.petapixel.com


จากภาพด้านบนที่ถ่ายไว้ที่ซุ้มประตูเพื่อทำกรอบ  ที่ปลายสุดของจัตุรัส การใช้ทิวทัศน์ที่มองผ่านทางโค้ง   กรอบไม่จำเป็นต้องเป็นวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น อาจใช้ลำต้นของต้นไม้ทางด้านขวาและกิ่งก้านยื่นเพื่อสร้างกรอบรอบ ๆ



cr.petapixel.com

เพรมที่มีสะพานและบ้านเรือ โปรดสังเกตว่าแม้ว่า 'กรอบ' จะไม่ล้อมรอบฉากทั้งหมดในกรณีนี้ แต่ก็ยังเพิ่มความลึกแต่ก็ยังเพิ่มความลึกให้กับรูปของคุณได้

# 5 เส้นนำ

เส้นนำจะช่วยให้ผู้ชมภาพมุ่งเน้นความสนใจไปที่องค์ประกอบที่สำคัญ ทุกอย่างเช่นทางเดินกำแพงหรือลวดลายสามารถใช้เป็นเส้นนำได้ ดูตัวอย่างด้านล่าง


cr.petapixel.com

ในภาพนี้ของหอไอเฟลใช้ลวดลายบนหินกรวดเป็นเส้นนำ เส้นบนพื้นดินทั้งหมดนำผู้ชมไปยังหอไอเฟลในระยะไกล คุณจะสังเกตเห็นว่าการใช้การจัดองค์ประกอบกึ่งกลางสำหรับฉากนี้ ความสมมาตรของสภาพแวดล้อมทำให้การจัดองค์ประกอบประเภทนี้ทำงานได้ดี


cr.petapixel.com

เส้นนำไม่จำเป็นต้องตรงตามภาพด้านบน อันที่จริงแล้วเส้นโค้งอาจเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจมาก ในกรณีนี้เส้นทางจะนำผู้ดูไปทางขวาของรูปก่อนที่จะนำไปทางซ้ายไปทางต้นไม้ ฉันยังใช้กฎข้อสามในการถ่ายภาพ

# 6 เส้นทแยงมุมและสามเหลี่ยม

       มักกล่าวกันว่ารูปสามเหลี่ยมและเส้นทแยงมุมเพิ่ม "ความตึงเครียดแบบไดนามิก" ให้กับรูปภาพ  การเพิ่มความตึงเครียดให้กับรูปใด ๆ เราหมายถึงอะไรโดย 'ความตึงเครียดแบบไดนามิก'? นี่อาจเป็นสิ่งที่อธิบายได้ยาก ลองดูด้วยวิธีนี้เส้นแนวนอนและเส้นแนวตั้งบอกถึงความเสถียร หากคุณเห็นคนที่ยืนอยู่บนพื้นผิวแนวนอนระดับเขาจะดูค่อนข้างมั่นคง วางชายคนนี้ลงบนพื้นผิวที่ลาดชันและเขาจะดูมีเสถียรภาพน้อยลง สิ่งนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดในระดับหนึ่ง เราไม่คุ้นเคยกับ diagonals ในชีวิตประจำวันของเรา   การรวมรูปสามเหลี่ยมและเส้นทแยงมุมไว้ในภาพถ่ายของเราสามารถช่วยสร้าง 'ความตึงเครียดแบบไดนามิก' ได้

        การรวมรูปสามเหลี่ยมเข้ากับรูปเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแนะนำความตึงเครียดแบบไดนามิก สามเหลี่ยมสามารถเป็นวัตถุรูปสามเหลี่ยมจริงหรือสามเหลี่ยมโดยนัย จะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมในอีกสักครู่


cr.petapixel.com

        รูปภาพของสะพานประกอบไปด้วยรูปสามเหลี่ยมและเส้นทแยงมุมมากมายในรูป ตัวสะพานนั้นเป็นสามเหลี่ยม นอกจากนี้ยังมีสามเหลี่ยม 'โดยนัย' หลายอย่างในรูป ขอให้สังเกตว่าเส้นนำทางด้านขวาของกรอบนั้นเป็นเส้นทแยงมุมและรูปสามเหลี่ยมทั้งหมดที่พบกันที่จุดเดียวกัน นี่คือ 'สามเหลี่ยมโดยนัย' การมีเส้นทแยงมุมออกไปในทิศทางที่แตกต่างกันจะช่วยเพิ่ม 'ความตึงเครียดแบบไดนามิก' ให้กับรูป คุณสามารถเห็นอีกครั้งว่าได้รวมสองเทคนิคในการถ่ายภาพคือ เส้นนำและเส้นทแยงมุม


cr.petapixel.com


# 7 รูปแบบและพื้นผิว

         มนุษย์ถูกดึงดูดด้วยรูปแบบตามธรรมชาติ พวกเขามองในจุดที่ดึงดูดสายตาและรูปแบบสามารถทำเช่นนั้นได้เช่นชุดของซุ้มประตูหรือกลีบดอกไม้ การผสมผสานรูปแบบเข้ากับภาพถ่ายของคุณเป็นวิธีที่ดีในการสร้างองค์ประกอบที่น่าสนใจ พื้นผิวที่น้อยกว่าปกติมักจะเป็นที่พักสายตาได้เป็นอย่างดี


cr.petapixel.com

         ภาพด้านบนใช้รูปแบบในหินกรวดเพื่อนำสายตาไปยังอาคารทรงโดม ตัวอาคารนั้นรวมลวดลายในรูปแบบของชุดของส่วนโค้ง หลังคาทรงโดมก็มีส่วนโค้งโค้งมนด้านล่างด้วย


cr.petapixel.com

          ในภาพที่สองนี้ฉันชอบพื้นผิวของงานหินที่อยู่บนพื้น   แต่การเล่นของแสงและเงาบนพื้นผิวนั้นน่าพอใจมาก นอกจากนี้ยังมีพื้นผิวที่น่าสนใจที่จะอยู่บนผนังและหลังคาของทางเดิน คุณอาจสังเกตเห็นว่าซุ้มประตูสร้าง 'กรอบภายในรูป' ล้อมรอบชายและร้านกาแฟที่อยู่อีกด้านหนึ่งของซุ้มประตู

# 8 กฎของการต่อรอง

           ในโลกแห่งการถ่ายภาพมี 'ราคา' มากมาย แต่ 'กฎของราคา' เป็นสิ่งที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง กฎแสดงให้เห็นว่าภาพดึงดูดสายตามากกว่าหากมีจำนวนวัตถุแปลกๆ ทฤษฎีเสนอว่าองค์ประกอบจำนวนมากในฉากหนึ่งเบี่ยงเบนความสนใจเนื่องจากผู้ชมไม่แน่ใจว่าจะให้ความสนใจกับสิ่งใด องค์ประกอบจำนวนแปลก ๆ ถูกมองว่าเป็นธรรมชาติมากขึ้นและง่ายขึ้นในสายตา พูดตามตรงฉันคิดว่ามีหลายกรณีที่ไม่ได้เป็นอย่างนั้น แต่มันก็ใช้ได้ในบางสถานการณ์ ถ้าคุณมีลูกสี่คน คุณตัดสินใจเลือกที่จะถ่ายภาพใครดีละภาพเดี่ยวๆไม่รกสายตาหรือภาพลูกๆทั้ง 4 อัดเต็มเฟรมคุณคงชอบภาพนี้มากกว่า


cr.petapixel.com

          ภาพด้านบนเป็นตัวอย่างของกฎการต่อรอง ฉันตั้งใจจัดฉากให้มีสามโค้ง ฉันคิดว่าสองโค้งจะไม่ทำงานเช่นกันและอาจแบ่งความสนใจของผู้ชมได้ มันก็เกิดขึ้นว่ามีคนสามคนในที่เกิดเหตุ องค์ประกอบนี้ใช้ประโยชน์จากรูปแบบและ 'กรอบภายในรูป'


# 9 เติมเฟรม


       การเติมเฟรมกับวัตถุของคุณการเว้นช่องว่างเล็กน้อยหรือไม่มีสิ่งใดสามารถมีประสิทธิภาพมากในบางสถานการณ์ ช่วยโฟกัสผู้ชมอย่างสมบูรณ์ในเรื่องหลักโดยไม่มีสิ่งรบกวนใด ๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ดูสำรวจรายละเอียดของภาพได้  การกเติมเฟรมมักเกี่ยวข้องกับการเข้าใกล้จนคุณอาจครอบตัดองค์ประกอบของเรื่องของคุณ ในหลายกรณีสิ่งนี้สามารถนำไปสู่องค์ประกอบที่ดีและน่าสนใจมากได้



cr.petapixel.com
        ในภาพของสิงห์โตอยู่ทางด้านซ้ายคุณจะสังเกตเห็นว่าฉันเติมเต็มใบหน้าด้วยใบหน้าของเขาอย่างสมบูรณ์แม้ตัดขอบหัวและแผงคอของเขาออกมา สิ่งนี้ช่วยให้ผู้ดูมุ่งเน้นไปที่รายละเอียดเช่นดวงตาหรือพื้นผิวในขนของเขา คุณอาจสังเกตเห็นว่าฉันใช้กฎสามส่วนในองค์ประกอบนี้  
ในช็อตที่สองของวิหารฉันได้ทิ้งพื้นที่เล็ก ๆ ไว้รอบ ๆ ขอบอาคาร จุดประสงค์ของภาพถ่ายนี้คือการแสดงรายละเอียดทางสถาปัตยกรรมของส่วนหน้าอาคาร

# 10 ช่องว่าง

      การปล่อยให้ช่องว่าง ที่อยู่รอบตัวแบบของคุณนั้นน่าดึงดูดมาก มันสร้างความเรียบง่ายและเรียบง่าย เช่นเดียวกับการเติมกรอบมันจะช่วยให้ผู้ชมโฟกัสไปที่วัตถุหลักโดยไม่มีการรบกวน
  


cr.petapixel.com


        รูปภาพของรูปปั้นยักษ์ของเทพเจ้าในศาสนาฮินดูพระอิศวรในมอริเชียสนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้พื้นที่ช่องว่าง เห็นได้ชัดว่ารูปปั้นเป็นเรื่องหลัก แต่ฉันมีพื้นที่เหลือเฟือเต็มไปด้วยท้องฟ้าโดยรอบ สิ่งนี้มุ่งเน้นความสนใจของเราไปที่รูปปั้นเองในขณะที่ให้ 'ช่องว่างเป็ณตัวอธิบายภาพ'  องค์ประกอบยังสร้างความเรียบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อนเกี่ยวกับรูป มันคือรูปปั้นที่ล้อมรอบด้วยท้องฟ้านั่นคือทั้งหมดที่ ฉันใช้กฎสามส่วนเพื่อวางรูปปั้นทางด้านขวาของเฟรม

# 11 ความเรียบง่าย


        ในแนวทางสุดท้ายเราเห็นว่าการเว้นช่องว่างรอบ ๆ ตัวแบบหลักสามารถสร้างความเรียบง่ายได้อย่างไร ความเรียบง่ายนั้นสามารถเป็นเครื่องมือในการจัดองค์ประกอบที่ทรงพลัง มีการกล่าวกันบ่อย ๆ ว่า ‘less is more’ ความเรียบง่ายมักหมายถึงการถ่ายภาพด้วยภูมิหลังที่ไม่ซับซ้อนซึ่งไม่เบี่ยงเบนความสนใจจากตัวแบบหลัก นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างองค์ประกอบอย่างง่ายโดยการซูมเข้าไปที่ส่วนของวัตถุและเน้นรายละเอียดเฉพาะ



cr.petapixel.com


        ในภาพแรกนี้ฉันซูมเข้าไปที่หยดน้ำบนใบไม้ในสวน มันเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่ก็สวยมากเพราะความเรียบง่าย เลนส์มาโครที่ดีสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากสำหรับการสร้างภาพถ่ายประเภทนี้



cr.petapixel.com


         ในภาพที่สองของต้นไม้ตอนรุ่งสางฉันใช้พื้นหลังที่เรียบง่ายและไม่รกเพื่อมุ่งความสนใจไปที่ต้นไม้ รูปภาพนี้ใช้ 'การเว้นช่องว่าง' เพื่อสร้างความเรียบง่าย ฉันยังใช้กฎสามส่วนและเส้นนำสายตาอีกด้วย


# 12 แยกตัวแบบ

       การใช้ความชัดลึกที่ตื้นเพื่อแยกตัวแบบของคุณเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการทำให้การจัดองค์ประกอบของคุณง่ายขึ้น ด้วยการใช้รูรับแสงกว้างคุณสามารถเบลอฉากหลังที่อาจเบี่ยงเบนความสนใจไปจากวัตถุหลักของคุณ นี่เป็นเทคนิคที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพบุคคล  



cr.petapixel.com



        ในรูปถ่ายของแมวตัวหนึ่งซ่อนอยู่ในกล่องฉันตั้งค่ารูรับแสง f3.5 ซึ่งกว้างมากและทำให้พื้นหลังเบลอมาก สิ่งนี้มุ่งเน้นความสนใจไปที่แมวเนื่องจากฉากหลังเบลออยู่ในความสนใจน้อยกว่า เทคนิคนี้เป็นวิธีที่ดีในการจัดองค์ประกอบให้ง่ายขึ้น คุณอาจสังเกตเห็นว่าฉันยังใช้เทคนิคนี้เพื่อมุ่งเน้นความสนใจไปที่หยดน้ำบนใบไม้ด้วย

# 13 เปลี่ยนมุมมองของคุณ

        ภาพถ่ายส่วนใหญ่ถ่ายจากระดับสายตา  การขึ้นสูงหรือต่ำลงอาจเป็นวิธีการสร้างองค์ประกอบที่น่าสนใจ  ฉันมักจะเห็นช่างภาพสัตว์ป่าโดยเฉพาะนอนอยู่บนโคลนบนท้องของพวกเขาเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบ



cr.petapixel.com


         ภาพปารีสตอนกลางคืนถ่ายจากหลังคา  เมื่อใดก็ตามที่ฉันเยี่ยมชมเมืองฉันมักจะพยายามดูว่ามีอาคารใด ๆ ที่มีแพลตฟอร์มการดูเพื่ออนุญาตให้ถ่ายภาพเมืองจากด้านบนหรือไม่ การขึ้นสูงทำให้คุณมีโอกาสได้เห็นวิวทิวทัศน์อันงดงามของเมืองโดยเฉพาะตอนกลางคืน



cr.petapixel.com


# 14 มองหาชุดสีที่เฉพาะเจาะจง


การใช้สีนั้นเป็นเครื่องมือแต่งภาพที่มักถูกมองข้าม ทฤษฎีสีเป็นสิ่งที่นักออกแบบกราฟิกนักออกแบบแฟชั่นและนักออกแบบตกแต่งภายในล้วนคุ้นเคยกันดี การผสมสีบางครั้งสามารถสร้างความโดดเด่นมากทางสายตาอย่างมาก




cr.petapixel.com


        ลองดูที่วงล้อสีด้านบน คุณจะเห็นว่าสีถูกจัดเรียงอย่างมีเหตุผลในส่วนของวงกลม สีที่อยู่ตรงข้ามกันบนวงล้อสีถูกเรียกว่าเป็น 'สีตรงข้าม' ในฐานะช่างภาพเราสามารถมองหาฉากที่รวมสีตรงข้ามเป็นวิธีในการสร้างองค์ประกอบที่น่าสนใจและโดดเด่น

        คุณเคยสังเกตไหมว่ามีโปสเตอร์ภาพยนตร์กี่เรื่องที่มีโครงร่างสีสีน้ำเงินและสีเหลือง / สีส้ม? การทำเช่นนี้ค่อนข้างเป็นการจงใจเพื่อสร้างโฆษณาที่สะดุดตา



cr.petapixel.com


ฉันใช้การผสมผสานสีฟ้า / เหลืองที่โดดเด่นด้วยตัวเองในรูปถ่าย เฉดสีเหลืองของอาคารที่ส่องสว่างตัดกับสีฟ้าเข้มของท้องฟ้าชั่วโมง



cr.petapixel.com



        สีแดงและสีน้ำเงินเป็นสีของวงล้อสี ศูนย์การค้าเป็นสีแดง นี่ช่างยอดเยี่ยมมากเมื่อเทียบกับสีน้ำเงินเข้มของท้องฟ้ายามค่ำคืน ฉันชอบถ่ายภาพเมืองในช่วงเวลาสีน้ำเงิน ท้องฟ้าสีครามในเวลานี้เป็นฉากหลังที่น่าดึงดูดใจอย่างยิ่งต่อสถาปัตยกรรมและแสงไฟของเมือง สีดำบริสุทธิ์ของท้องฟ้ายามดึกไม่ได้โดดเด่นและแตกต่างอย่างมากกับแสงของเมือง

# 15 ทิศทาง

        กฎของพื้นที่เกี่ยวข้องกับทิศทางที่วัตถุในภาพหันหน้าหรือเคลื่อนที่ไปทางนั้น หากคุณกำลังถ่ายรูปรถเคลื่อนที่ควรมีที่ว่างในเฟรมด้านหน้ารถมากกว่าด้านหลัง นี่ก็หมายความว่ามีที่ว่างในเฟรมสำหรับรถที่จะย้ายเข้ามา ลองดูตัวอย่างของเรือด้านล่าง



cr.petapixel.com


         ในภาพนี้เรือถูกวางไว้ที่ด้านซ้ายของกรอบขณะที่เคลื่อนจากซ้ายไปขวา สังเกตว่ามีพื้นที่มากขึ้นสำหรับเรือที่จะย้ายไปข้างหน้าทิศทางของการเคลื่อนไหว (ไปทางขวา) มากกว่าด้านหลัง เราสามารถจินตนาการเรือที่แล่นเข้ามาในพื้นที่นี้ทางขวาเมื่อมันแล่นไปตามแม่น้ำ นอกจากนี้เรายังมีการครอบครองจิตใต้สำนึกเพื่อหวังว่าวัตถุจะมุ่งหน้าไปที่ใด ถ้าเรืออยู่ทางขวามือของเฟรมมันจะพาเราออกไปจากรูป!



cr.petapixel.com


สิ่งนี้สามารถใช้สำหรับรูปภาพของคน กฎของพื้นที่แสดงให้เห็นว่าตัวแบบควรมองหรือหันหน้าเข้าหาเฟรมแทนที่จะมองจากนอก ดูนักดนตรีในภาพด้านบน ฉันแต่งภาพด้วยเขานั่งที่ด้านซ้ายของเฟรม เขาหันไปทางขวา (ขณะที่เรามองเขา) เข้าไปในพื้นที่ที่ว่างระหว่างเขากับขอบด้านขวาของเฟรม หากเขาหันหน้าไปทางอื่นเขาก็จะมองออกไปนอกกรอบและสิ่งนี้จะดูแปลก ๆ เมื่อมองเข้าไปในพื้นที่ในเฟรมเขาจะพาเราผ่านสายตาของชายผู้ยืนพิงราวบันไดและให้คู่รักทั้งคู่เต้นรำทางด้านขวามือ

# 16 กฎจากซ้ายไปขวา

         มีทฤษฎีที่กล่าวว่าเรา "อ่าน" ภาพจากซ้ายไปขวาในลักษณะเดียวกับที่เราอ่านข้อความ ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำว่าการเคลื่อนไหวใด ๆ ที่แสดงในรูปถ่ายควรไหลจากซ้ายไปขวา ทั้งหมดนี้ดีมาก แต่ถือว่าผู้ดูมาจากประเทศที่มีข้อความอ่านจากซ้ายไปขวา มีหลายภาษาที่อ่านจากขวาไปซ้ายเช่นอาหรับ ชนะ




cr.petapixel.com


          รูปภาพด้านบนเป็นไปตามกฎ "จากซ้ายไปขวา" ผู้หญิงที่เดินสุนัขของเธอในสวน  กำลังเดินจากด้านซ้ายไปทางขวาของเฟรม รูปภาพนี้เป็นไปตาม 'กฎทิศทาง' คุณจะสังเกตเห็นว่ามีช่องว่างด้านหน้าผู้หญิงมากกว่าด้านหลังของเธอ เธอมี 'พื้นที่' มากมายที่จะเดินเข้าไปในเฟรม ฉันใช้กฎสามส่วนและ 'กรอบภายในเฟรม' เพื่อจัดองค์ประกอบภาพถ่ายนี้

# 17 องค์ประกอบความสมดุลในรูป

        หลักเกณฑ์แรกนี้คือ ช้'กฎสามส่วน' นี่หมายความว่าเรามักจะวางหัวเรื่องหลักของภาพไว้ที่ด้านข้างของกรอบตามแนวเส้นตารางแนวตั้ง บางครั้งสิ่งนี้อาจนำไปสู่การขาดความสมดุลในฉาก  
ในการเอาชนะสิ่งนี้คุณสามารถจัดองค์ประกอบภาพของคุณเพื่อรวมวัตถุตัวที่สองที่มีความสำคัญน้อยกว่าหรือขนาดไว้ที่อีกด้านหนึ่งของเฟรม สิ่งนี้ทำให้การจัดองค์ประกอบภาพนั้นสมดุลโดยไม่ต้องเน้นเรื่องวัตถุหลักของภาพถ่ายมากเกินไป



cr.petapixel.com



เสาตะเกียงนั้นเติมด้านซ้ายของเฟรม หอไอเฟลสร้างความสมดุลให้กับอีกด้านหนึ่งของเฟรม

        คุณอาจตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งนี้ดูเหมือนจะขัดแย้งกับแนวคิดเรื่องพื้นที่เชิงลบที่กล่าวถึงในแนวทางหมายเลข 10 นอกจากนี้ยังขัดแย้งกับ "กฎของการต่อรอง" เนื่องจากเรามีองค์ประกอบจำนวนมากในที่เกิดเหตุ อย่างที่ฉันได้กล่าวไว้ในตอนเริ่มต้นของบทช่วยสอนนี้ไม่มีกฎที่ตายตัวในการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย แนวทางเหล่านี้บางข้อขัดแย้งกันและไม่เป็นไร หลักเกณฑ์บางอย่างทำงานได้ดีสำหรับภาพถ่ายบางประเภทและบางภาพอาจไม่ดี มันเป็นเรื่องของการตัดสินใจและการทดลองด้วยตัวคุณเอง
  


cr.petapixel.com


ภาพด้านบนถ่ายเสาตะเกียงตกแต่งอีกด้านหนึ่งของกรอบ หอคอยโบสถ์ในระยะทางให้ความสมดุลในด้านอื่น ๆ ของกรอบ

        สิ่งนี้ก็มีผลรองกับองค์ประกอบ หอคอยโบสถ์ในระยะไกลเห็นได้ชัดว่าใหญ่กว่าเสาตะเกียงในชีวิตจริง มันดูเล็กลงในภาพถ่ายเมื่อมันอยู่ไกล สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความรู้สึกลึกและสเกลให้กับรูป

# 18 การวางเคียงกัน

        การวางเคียงกันเป็นเครื่องมือจัดองค์ประกอบที่ทรงพลังมากในการถ่ายภาพ การวางเคียงกันหมายถึงการรวมองค์ประกอบสองชิ้นขึ้นไปในฉากที่สามารถตัดกันซึ่งกันและกันหรือขมซึ่งกันและกัน ทั้งสองวิธีสามารถทำงานได้ดีมากและมีบทบาทสำคัญในการทำให้ภาพถ่ายสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้




cr.petapixel.com



        ดูภาพนี้ที่ถ่ายในปารีส ในครึ่งล่างของกรอบเรามีหนังสือที่ค่อนข้างเยอะและเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงและโปสเตอร์ที่แขวนจากยอดเขา ที่เพิ่มขึ้นเหนือสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด แต่เป็นมหาวิหาร Notre Dame ยุคกลางที่สวยงาม อัญมณีสถาปัตยกรรมนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการสิ่งที่แตกต่างและโครงสร้างซึ่งแตกต่างจากแผงหนังสือที่ไม่น่าดึงดูด พวกมันดูเหมือนจะตรงกันข้ามกัน แต่พวกมันทำงานร่วมกันได้ดี พวกมันทั้งสองเป็นตัวแทนของเมืองปารีสในรูปแบบที่แตกต่างกัน พวกมันเล่าเรื่องเกี่ยวกับองค์ประกอบสองอย่างที่แตกต่างกันของเมือง




cr.petapixel.com


ภาพข้างบนนี้ถ่ายในฝรั่งเศสด้วย แต่คราวนี้ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่งดงามของ Meyssac ทางตะวันตกเฉียงใต้ ในภาพนี้รถ Citroen 2CV ตัวเก่าดูดีที่หน้าร้านกาแฟฝรั่งเศสทั่วไปในพื้นหลัง ทั้งสององค์ประกอบเข้ากันอย่างสมบูรณ์  

# 19 สามเหลี่ยมทองคำ

         องค์ประกอบสามเหลี่ยมทองคำนั้นทำงานในลักษณะเดียวกันกับกฎสามส่วน แทนที่จะเป็นตารางสี่เหลี่ยมอย่างไรก็ตามเราแบ่งเฟรมโดยมีเส้นทแยงมุมจากมุมหนึ่งไปอีกมุม จากนั้นเราจะเพิ่มอีกสองบรรทัดจากอีกมุมหนึ่งไปยังเส้นทแยงมุม เส้นเล็กสองเส้นตรงกับเส้นใหญ่ที่มุมฉากดังที่แสดงด้านล่าง สิ่งนี้จะแบ่งเฟรมออกเป็นชุดของสามเหลี่ยม อย่างที่คุณเห็นวิธีการนี้จะช่วยให้เราแนะนำองค์ประกอบของ 'ความตึงเครียดแบบไดนามิก' ที่เราเรียนรู้ในแนวทางหมายเลข 6 เช่นเดียวกับกฎสามส่วนเราใช้เส้น (ของรูปสามเหลี่ยมในกรณีนี้) เพื่อช่วยเรา วางตำแหน่งองค์ประกอบต่าง ๆ ในฉาก



cr.petapixel.com


        รูปภาพด้านบนมีเส้นทแยงมุมที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นไปตามแนวของ 'สามเหลี่ยมทองคำ' เส้นทางแสงจากการจราจรนั้นดีที่สุดตามเส้นทแยงมุมที่วิ่งจากมุมบนขวาไปยังมุมซ้ายล่าง ยอดตึกด้านซ้ายอยู่ใกล้กับเส้นทแยงมุมขนาดเล็กด้านซ้าย เส้นเล็ก ๆ ทางด้านขวาตรงกับเส้นที่ใหญ่กว่าที่มุมด้านบนของอาคาร




cr.petapixel.com



        ภาพด้านบนใช้ประโยชน์จาก 'กฎสามเหลี่ยม' อย่างละเอียดยิ่งขึ้น หัวของรูปปั้นสร้าง 'สามเหลี่ยมโดยนัย' บรรทัดนี้นำเราไปสู่หอไอเฟลในระยะไกล เส้นที่เล็กกว่าทางซ้ายตรงกับเส้นที่ยาวกว่าตรงจุดกึ่งกลางของหอไอเฟล เส้นที่เล็กกว่าด้านขวาไปทางขวาระหว่างรูปปั้นสองรูป กฎของรูปสามเหลี่ยมอาจดูเหมือนเป็นวิธีที่ซับซ้อนในการจัดการถ่ายภาพ แต่อาจส่งผลให้องค์ประกอบบางอย่างโดดเด่น

# 20 อัตราส่วนทองคำ

        เป็นเรื่องจริงที่วิธีอัตราส่วนทองคำในการจัดองค์ประกอบภาพถ่ายอาจดูซับซ้อนในตอนแรก ในความเป็นจริงมันค่อนข้างง่าย มันเหมือนกฎสามส่วนที่ซับซ้อนกว่าเล็กน้อย แทนที่จะเป็นกริดแบบปกติกรอบจะถูกแบ่งออกเป็นชุดของช่องสี่เหลี่ยมตามตัวอย่างด้านล่าง สิ่งนี้เรียกว่า 'พีพีกริด' จากนั้นคุณสามารถใช้ช่องสี่เหลี่ยมเพื่อวาดเกลียวที่ดูเหมือนเปลือกหอยทาก สิ่งนี้เรียกว่า 'Fibonacci Spiral' สี่เหลี่ยมช่วยวางตำแหน่งองค์ประกอบในฉากและเกลียวทำให้เรารู้ว่าฉากควรไหลไปทางไหนอย่างไร มันเหมือนเส้นนำที่มองไม่เห็นเล็กน้อย

        เป็นที่เชื่อกันว่าวิธีการเรียงเกลียวทองในการดำรงอยู่มานานกว่า 2,400 ปีได้มีการคิดค้นในกรีกโบราณ มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในงานศิลปะหลายประเภทเช่นเดียวกับสถาปัตยกรรมเป็นวิธีการสร้างองค์ประกอบที่ชื่นชอบสุนทรียภาพ มันถูกใช้อย่างดีในศิลปะยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา

        ตกลงฉันต้องยอมรับอะไรบางอย่างที่นี่ ฉันไม่เคยตั้งใจจะแต่งภาพถ่ายโดยใช้อัตราส่วนทองคำ เมื่อฉันมองย้อนกลับไปในรูปถ่ายของฉันฉันสังเกตเห็นว่าฉันใช้มันไปสองสามครั้งโดยไม่ได้ตั้งใจ




cr.petapixel.com


        ฉันถ่ายรูปนี้ที่เวนิส สะพานและบันไดทางด้านซ้ายใช้พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดใหญ่ไปทางขวา Fibonacci Spiral นั้นนำเราจากที่นี่ข้ามสะพานไปจนถึงผู้หญิงสองคนที่นั่งถัดจากสะพาน  



cr.petapixel.com


        อัตราส่วนทองคำสามารถตั้งค่าในทิศทางที่แตกต่างกัน ในภาพนี้ถ่ายในปรากเกลียวนำเราข้ามสะพานไปยังปราสาทบนฝั่งไกล และอีกครั้งที่โชคดี!

         เห็นได้ชัดว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแนวทางทั้งหมดเหล่านี้อยู่ในสมองของคุณในขณะที่คุณกำลังถ่ายภาพ สมองของคุณจะละลายไปก่อนอย่างไรก็ตามทางที่ดีคือการพยายามใช้หนึ่งหรือสองกฏทุกครั้งที่คุณออกไป คุณสามารถสร้างแกลเลอรี่ภาพถ่ายที่คุณมองหาสถานการณ์ที่จะใช้ 'กรอบภายในเฟรม'หรือกฎอื้นๆ

         หลังจากนั้นไม่นานคุณจะพบว่ามีคำแนะนำมากมายที่ฝังแน่น คุณจะเริ่มใช้มันอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องคิดถึงพวกมัน อย่างที่คุณเห็นจากอัตราส่วนทองคำฉันใช้มันโดยไม่ได้ตระหนักถึงมัน!

ฉันหวังว่าคุณจะพบบทช่วยสอนนี้มีประโยชน์และมันจะช่วยให้คุณนำรูปถ่ายของคุณไปสู่อีกระดับ อย่าลืมกดแชร์กันด้วยนะครับ
ที่มา petapixel.com


ใหม่กว่า เก่ากว่า