EOS R6 II เป็นกล้องฟูลเฟรม RF รุ่นใหม่ที่มาแรงของ Canon แต่จะเปรียบเทียบกับ EOS R5 ได้อย่างไร และคุณควรซื้อรุ่นใด

หากไม่นับ EOS R3 ซึ่งเป็นกล้องคนละประเภทกัน EOS R6 II และ EOS R5 เป็นกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรม2หลักยอดนิยมสองตัวของ Canon พวกมันดูเหมือนกัน จัดการเหมือนกัน และส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้มือโปร/กึ่งมือโปรเหมือนกัน

 

                                                                                                   (Image credit: Canon)

ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดคือความละเอียด 45MP ของกล้อง EOS R5 และความสามารถในการถ่ายวิดีโอ 8K แต่นั่นก็ยังทำให้ผู้ซื้อต้องพิจารณาว่าคุณสมบัติเหล่านี้คุ้มค่าเพียงใด และมีข้อด้อยอื่นๆ อีกหรือไม่ ที่อาจต้องเลือกกล้อง EOS รุ่นใหม่กว่า อย่าง R6 II โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมีราคาถูกกว่ามาก

 

แน่นอนว่า EOS R5 เป็นหนึ่งในกล้องระดับมืออาชีพที่ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในกล้อง Canon ที่ดีที่สุดในทุกๆ ด้านอีกด้วย อย่างไรก็ตาม EOS R6 II อาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นหนึ่งในกล้อง 4K ที่ดีที่สุดสำหรับวิดีโอหรือแม้แต่เป็นกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายกีฬา

ดังนั้นเรามาดูคุณสมบัติของกล้องทั้งสองนี้ให้ละเอียดยิ่งขึ้นว่ามีอะไรบ้าง ความแตกต่างมีนัยสำคัญอย่างไรในทางปฏิบัติ

1. RESOLUTION

 

Canon EOS R6 II: CMOS ฟูลเฟรม 24.2

Canon EOS R5: CMOS ฟูลเฟรม 45MP

 

นี่คือความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุด EOS R6 II เพิ่มความละเอียดขึ้นเป็น 24MP เมื่อเทียบกับ 20MP ของรุ่นเก่า ซึ่งใกล้เคียงกับมาตรฐานระดับเริ่มต้นของฟูลเฟรมหลัก แม้ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ และ EOS R5 ยังคงนำหน้าด้วยจำนวนพิกเซลที่มากกว่าเกือบสองเท่า นั่นหมายถึงภาพที่กว้างและสูงกว่าประมาณ 1.4 เท่าในแง่ของพิกเซล 24 เมกะพิกเซลจะเพียงพอสำหรับผู้ใช้จำนวนมาก แต่ 45 ล้านพิกเซลของ EOS R5 นั้นมีความละเอียดสูงขึ้นมาก

2. ISO RANGE

 

 

• Canon EOS R6 II: 100-102,400

• Canon EOS R5: ISO 100-51,200

 

โดยปกติแล้วคุณคาดหวังว่ากล้องที่มีความละเอียดสูงจะมีค่า ISO สูงสุดที่ต่ำกว่าสำหรับขนาดเซ็นเซอร์ที่กำหนด ซึ่งนั่นก็มีผลกับที่นี่ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีความละเอียด 45 ล้านพิกเซล แต่ EOS R5 ยังปรับได้ถึง ISO 51,200 ในช่วงมาตรฐานที่ไม่มีการขยาย EOR R6 II ดึง  ISO สูงสุด 102,400 ในช่วงมาตรฐาน ฟังดูเหมือนไม่แตกต่างมากนัก แต่เราคาดว่าภาพของ EOS R6 II จะดูสะอาดตาขึ้นเพียงเล็กน้อยที่การตั้งค่า ISO สูงระดับกลาง  

3. CONTINUOUS SHOOTING

• Canon EOS R6 II: อิเล็กทรอนิกส์ 40fps, กลไก 12fps, บัฟเฟอร์ 190 JPEG/75 raw/140 CRAW ที่ 40fps

• Canon EOS R5: 20fps อิเล็กทรอนิกส์, 12fps เชิงกล, บัฟเฟอร์ 350 JPEG/180 raw

 

เมื่อ R5 และ R6 เปิดตัวครั้งแรก เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่พบว่า R5 สามารถถ่ายภาพได้เร็วพอๆ กันที่ 12fps ด้วยชัตเตอร์กลไก และ 20fps ด้วยชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ EOS R6 II ทำได้ โดยเพิ่มความเร็วชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสองเท่าเป็น 40fps อันน่าทึ่ง หาก 20fps ก็เพียงพอแล้ว EOS R5 ก็ไม่เสียเปรียบ นอกจากนี้ยังมีความจุบัฟเฟอร์ที่น่าประทับใจมาก – แม้ว่าตัวเลขด้านบนจะเป็น 40fps ใน R6 II และ 20fps ใน R5

4. AUTOFOCUS

 
(Image credit: Canon)


• Canon EOS R6 II: Dual Pixel CMOS AF II, 4,897 จุด, EV -6.5, คน, สัตว์ (สุนัข แมว นก และม้า) หรือยานพาหนะ (รถแข่งหรือมอเตอร์ไซค์ เครื่องบิน และรถไฟ)

• Canon EOS R5: Dual Pixel CMOS AF II, 5,940 จุด, EV -6, คน, สัตว์ (สุนัข แมว และนก) หรือยานพาหนะ (รถแข่งหรือมอเตอร์ไซค์)

 

กล้องทั้งสองมีเทคโนโลยีโฟกัสอัตโนมัติ Dual Pixel CMOS AF II ที่มีประสิทธิภาพสูงของ Canon   EOS R5 เป็นผู้นำด้วยจุด AF ที่ผู้ใช้เลือกได้มากขึ้นเล็กน้อย แม้ว่าทั้งคู่จะมีจุด AF มากมาย ดังนั้นมันจึงค่อนข้างเป็นแนวทางที่ EOS R6 II กลับมาพร้อมความไวที่มากขึ้นครึ่งสต็อปในที่แสงน้อยมาก และระบบจดจำวัตถุ AI ที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งสามารถระบุและติดตามเครื่องบินและรถไฟได้แล้ว นี่เป็นข้อแตกต่างเล็กน้อย แต่ R6 II นั้นมีความสามารถมากกว่าเพียงเล็กน้อย

5. IMAGE STABILIZATION

• Canon EOS R6 II: สูงสุด 8 สต็อป

• Canon EOS R5: สูงสุด 8 สต็อป

 

ไม่มีความแตกต่างที่เรารู้เกี่ยวกับที่นี่ กล้องทั้งสองตัวใช้ระบบ IS ซิงค์เลนส์ที่มีเทคโนโลยีสูงของ Canon ซึ่งเราพบว่าสามารถป้องกันการสั่นไหวของกล้องได้ดีมาก ความละเอียดสูงกว่าของ EOS R5 อาจเผยให้เห็นการสั่นเล็กน้อยซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ใน R6 II แต่นั่นเป็นเพราะความละเอียด ไม่ใช่ความแตกต่างในระบบ

6. VIDEO

(Image credit: Canon)


• Canon EOS R6 II: 4K 60p, FHD 180fps

• Canon EOS R5: ดิบภายใน 8K 30p, 4K 120p 4:2:2 10 บิต

 

ตามกฎแล้ว เราคาดว่ากล้องที่มีความละเอียดต่ำจะดีกว่าสำหรับวิดีโอ เนื่องจากความละเอียดของเซ็นเซอร์จะใกล้เคียงกับความละเอียดของวิดีโอมากกว่า – อย่างน้อยที่สุดหากคุณถ่ายในระดับ 4K แต่กล้อง EOS R5 ไม่เพียงแต่ถ่าย 4K ฟูลไวด์ที่สูงสุด 120p เท่านั้น แต่ยังถ่าย 8K ฟูลไวด์ 8K ได้อีกด้วย แม้กระทั่งบันทึกภายในเป็นไฟล์ดิบ ดังนั้น แม้ว่า EOS R6 II จะเป็นกล้องถ่ายภาพ 4K แบบไฮบริดที่ดีมาก แต่ R5 ก็ยังคงอยู่ในระดับอื่นสำหรับการสร้างภาพยนตร์ที่มีความละเอียดสูง ปัญหาความร้อนสูงเกินไปของ 8K ในช่วงต้นนั้นลดลงด้วยการอัปเดตและถูกนำเข้าสู่บริบทโดยคู่แข่งรายใหม่ที่ประสบปัญหาเดียวกัน EOS R5 มีข้อจำกัดด้านวิดีโอและความยุ่งยากที่ต้องแก้ไข และต้องการประสิทธิภาพของช่อง CFexpress Type B สำหรับฟีเจอร์ แต่แน่นอนว่ากล้องนี้ไม่ได้เป็นรอง R6 II สำหรับวิดีโอ

7. CONTROLS

(Image credit: Canon)


Canon EOS R6 II: แป้นหมุนเลือกโหมดปกติ ไม่มีแผงแสดงสถานะด้านบน

Canon EOS R5: แผงสถานะด้านบน ไม่มีแป้นหมุนเลือกโหมดเฉพาะ

 

คุณอาจคิดว่ากล้องสองตัวนี้ส่วนใหญ่เหมือนกัน – แน่นอนว่ามีขนาดและน้ำหนักที่ใกล้เคียงกันมาก แต่มีความแตกต่างที่ชัดเจนบนแผ่นด้านบน EOS R6 II มีแป้นหมุนเลือกโหมดปกติซึ่งผู้ใช้กล้องส่วนใหญ่คุ้นเคย แต่ไม่มีแผงสถานะด้านบน EOS R5 มีแผงสถานะอยู่ด้านบน และลดการเลือกโหมดไปที่แป้นหมุนควบคุม คุณสมบัติเหล่านี้พบได้ในกล้องที่ปรับทิศทางให้ดูโปรมากขึ้น สิ่งนี้ไม่จำเป็นต้องทำให้ R5 'โปร' มากขึ้น แต่แผงสถานะเป็นข้อได้เปรียบที่ชัดเจน

8. DISPLAYS

• Canon EOS R6 II: 3.69m dot EVF, หน้าจอแบบปรับมุมได้ 1.62m dot ขนาด 3 นิ้ว

• Canon EOS R5: EVF 5.76m-dot, หน้าจอปรับมุมได้ 2.1m-dot ขนาด 3.15 นิ้ว 2.1m-dot, แผงสถานะด้านบน

 

เราได้กล่าวถึงแผงสถานะของ R5 แล้ว แต่มีความแตกต่างอื่น ๆ EVF ของ R5 มี 5.76 ล้านจุด ในขณะที่ R6 II มีความละเอียดต่ำกว่าเล็กน้อย 3.69 ล้านจุด คุณจะสังเกตเห็น? อาจจะไม่ใช่ แต่ก็เป็นความแตกต่างที่ชัดเจน สิ่งนี้ใช้กับ LCD ด้านหลังด้วย หนึ่งบน R5 เป็นหน้าจอ 3.15 นิ้วที่มี 2.1 ล้านจุด ในขณะที่หน้าจอบน R6 II เป็นจอแสดงผลขนาด 3 นิ้วที่เล็กกว่าเล็กน้อยที่มี 1.62 ล้านจุด R6 II ไม่ใช่ฝาแฝดที่เหมือนกันอย่างแน่นอน

9. MEMORY CARDS

(Image credit: Canon)


• Canon EOS R6 II: 2x SD UHS-II

• Canon EOS R5: 1x CFexpress Type B, 1x SD UHS II

 

สิ่งนี้ขยายไปถึงที่เก็บข้อมูลภายใน EOS R6 II มีช่องใส่ SD UHS-II สองช่องซึ่งใช้งานได้จริง ราคาไม่แพง และสะดวกสำหรับการสำรองข้อมูลพร้อมกัน EOS R5 มีช่องเสียบ SD UHS-II หนึ่งช่อง แต่มีช่อง CFexpress Type B หนึ่งช่อง ซึ่งจำเป็นสำหรับการถ่ายวิดีโอระดับไฮเอนด์ นี่เป็นเรื่องน่ารำคาญเล็กน้อยที่คุณอาจต้องใช้การ์ดสองประเภท อาจทำให้ไม่สามารถสำรองข้อมูลพร้อมกันได้ แต่ การรองรับ CFexpress เพื่อเปิดประตูสู่คุณสมบัติวิดีโอที่น่าทึ่งของ R5

10. SIZE AND WEIGHT

• Canon EOS R6 II: 138.4 x 98.4 x 88.4 มม., 670 ก.

• Canon EOS R5: 138.5 x 97.5 x 88 มม., 738 ก.

 

กล้องทั้งสองนี้มีขนาดใกล้เคียงกันมาก และแม้ว่า EOS R5 จะหนักกว่า แต่คุณก็ไม่น่าจะรู้สึกถึงความแตกต่างมากนักเมื่อถือกล้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้เลนส์ Canon RF ระดับไฮเอนด์ ซึ่งเลนส์หลายตัวจะมีน้ำหนักมากกว่า กล้องอยู่ดี

CANON EOS R6 II VS EOS R5: CONCLUSIONS

ผู้ผลิตกล้องรายอื่นผลิตกล้อง 'ฝาแฝด' โดยกล้องหนึ่งออกแบบมาเพื่อความเร็วและคุ้มค่า อีกตัวหนึ่งสำหรับความละเอียด – เรากำลังนึกถึง Lumix S1/S1R และ Nikon Z6 II/Z7 II ที่นี่ – Canon ใช้เส้นทางที่แตกต่างกันเล็กน้อย และ ความแตกต่างระหว่าง EOS R6 II และ EOS R5 นั้นลึกซึ้งกว่ามาก

 

หากเราต้องอธิบายถึงลักษณะของกล้อง EOS R6 II เราจะบอกว่าเป็นกล้องมิเรอร์เลสไฮบริดที่รวดเร็ว ประสิทธิภาพสูง และราคาย่อมเยาที่สมบูรณ์แบบสำหรับการถ่ายภาพกีฬา สัตว์ป่า สังคม และงานอีเวนต์

 

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า R5 จะ ล้าหลังมาก ในทางตรงกันข้าม มันเร็วพอๆ กัน (สูงสุด 20fps) ด้วยการสร้างภาพยนตร์ที่มีผลมากกว่า R6 II มาก และบางทีอาจจะเป็นเลย์เอาต์ที่เป็นสัดส่วนที่เหมาะสมมากกว่า

 

นี่ไม่ใช่การตัดสินใจเกี่ยวกับความเร็วและความละเอียดเพียงครั้งเดียว มันทำให้ต้นทุนลดลงจริงๆ หากคุณสามารถซื้อ R5 ได้ ก็ใช้ว่า R6 II จะไม่ดี หากคุณไม่สามารถจ่ายค่าตัว   R5 ได้ อย่างไรก็ตาม R6 II ไม่น่าจะทำให้คุณผิดหวัง

ที่มา digital camera world

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า