รีวิว Canon  R3 กล้องดีที่ถูกลืม!!!




 

Canon EOS R3 เป็นเครื่องมือชั้นยอดสำหรับมืออาชีพ ไม่ว่าคุณจะถ่ายกีฬา งานแต่งงาน ภาพบุคคล สัตว์เลี้ยงหรือข่าว ภาพนิ่ง 30fps แบบไม่มี Blackout และวิดีโอ RAW 6K หมายความว่าคุณจะไม่มีวันพลาดช่วงเวลาแห่งการเคลื่อนไหวหรือรายละเอียด และประสิทธิภาพ AF ที่ได้รับการปรับปรุง ควบคู่ไปกับ Eye Control AF ที่ยอดเยี่ยม ที่ทุกช็อตจะโฟกัสตรงจุดที่คุณต้องการ canon กำหนดเกณฑ์มาตรฐานช่วงไดนามิกใหม่สำหรับกล้องระดับโปร และจำนวนพิกเซลที่ต่ำกว่าช่วยให้สร้างสัญญาณรบกวนน้อยกว่าคู่แข่งที่มีความละเอียดสูงกว่าเช่น Sony และ Nikon นี่คือกล้องระดับมืออาชีพแห่งอนาคต และมันอยู่ที่นี่แล้ว

 

หลังจากเปิดตัวสู่มือโปรในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 (2021) แล้ว Canon EOS R3 ก็พร้อมใช้งานสำหรับมืออาชีพในวงกว้างแล้ว และกล้องมิเรอร์เลสรุ่นล่าสุดของ Canon ถือเป็นเครื่องมือที่มีความสามารถรอบด้านที่สุดสำหรับมืออาชีพจริงจังกับการถ่ายภาพหรือวีดีโอ

 

แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วจะไม่ใช่สิ่งทดแทนหรือแม้กระทั่งเทียบเท่ากับ Canon EOS-1D X Mark III  (เนื่องจากเป็นกล้อง 'เฉพาะ' ซีรีส์ 3 เท่านั้น แทนที่จะเป็น 1 ซีรีส์เรือธง) อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดของ 1D X III ในแทบทุกส่วน – และถือได้ว่าเป็นกล้องมืออาชีพที่ดีที่สุด  ต้องขอบคุณวิดีโอ RAW 6K การถ่าย 30fps ที่ราบรื่น (และปราศจากภาพมืด) และระบบ AF ที่ไม่มีใครเทียบได้ ที่ให้คุณขยับจุดโฟกัสได้ด้วยการขยับลูกตา

ด้วยภาพนิ่ง 50.1MP / วิดีโอ    ระหว่างทางกับวิดีโอ 8K และความละเอียดขั้นต่ำ 39MP) Canon EOS R3 เซ็นเซอร์ 24.1MP ให้ความหนาแน่นของพิกเซลเพียงพอสำหรับการถ่ายภาพระดับมือโปรในปี 2022?

 

ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือกล้องที่เร็วและล้ำหน้าที่สุดของ Canon เท่าที่เคยมีมา แม้จะแซงหน้า Canon EOS R5 อันทรงพลัง  ในด้านเทคโนโลยี ไม่ต้องพูดถึงเวลาในการบันทึกและความร้อนสูงเกินไปเมื่อพูดถึงวิดีโอ Canon  ฉลาดหรือไม่โดยเลือกใช้เซ็นเซอร์ 24.1MP และ 6K แทนที่จะเป็น 8K หรือไม่? มาหาคำตอบกัน

 

 

 

 

เซนเซอร์: CMOS ซ้อนกัน 24.1MP

หน่วยประมวลผลภาพ: Digic X

จุด AF: 4,779 ภาพนิ่ง / 3,969 ภาพยนตร์

ช่วง ISO: 100-102,400 (ขยายได้ถึง 50-204,800)

การป้องกันภาพสั่นไหว: ในตัวกล้อง (สูงสุด 8 สต็อปเมื่อใช้เลนส์ที่เข้ากันได้)

การปิดผนึกสภาพอากาศ: ใช่ (เทียบเท่ากับ Canon EOS-1D X Mark III)

ขนาดภาพสูงสุด: 6,000 x 4,000px

วิดีโอ: 6K สูงสุด 60p, 4K สูงสุด 120p, 1080p สูงสุด 60p

ช่องมองภาพ: อิเล็กทรอนิกส์ 0.5 นิ้ว จุด 5.76 ม. 120Hz ครอบคลุม 100% กำลังขยาย 0.76 เท่า

การ์ดหน่วยความจำ: 1x SD/SDHC/SDXC, 1x CFexpress Type B

LCD: หน้าจอสัมผัสแบบปรับหมุนได้ 3.2 นิ้ว, 4.15 ล้านจุด

ถ่ายต่อเนื่องสูงสุด: 30fps อิเล็กทรอนิกส์ (540 JPEG / 150 RAW), 12fps เชิงกล (1,000+ JPEG / 1,000 RAW)

การเชื่อมต่อ: USB-C 3.2, HDMI mini, แจ็คหูฟัง, ไมโครโฟน / ช่องต่อสัญญาณเข้า, ช่องต่อ N3, 5GHz & 2.4GHz WiFi, Bluetooth 5.0, อีเธอร์เน็ต, GPS / GNSS

ขนาด: 150 x 142.6 x 87.2mm

น้ำหนัก: ตัวเครื่อง 822 ก. เท่านั้น (1,015 ก. รวมแบตเตอรี่และการ์ดหน่วยความจำ)

 
CANON EOS R3: คุณสมบัติหลัก

คุณลักษณะของ Canon EOS R3  เซ็นเซอร์ 24.1MP แบบเรียงซ้อนที่ด้านหลังแบบเรียงซ้อนมีความเร็วในการอ่านข้อมูลที่รวดเร็วเป็นพิเศษซึ่งสามารถถ่ายภาพได้สูงสุด 30fps เมื่อถ่ายภาพด้วยชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ (บัฟเฟอร์ 540 JPEG หรือ 150 RAWs) หรือ 12fps ด้วยชัตเตอร์กลไก (สำหรับ JPEG มากกว่า 1,000 รายการหรือ 1,000 RAW) และความเร็วของเซ็นเซอร์ก็ช่วยลดชัตเตอร์ลงได้อย่างแท้จริง

 

อันที่จริง กล้องนั้นเร็วมากจนคุณสามารถทำให้กลไกชัตเตอร์ช้าลงได้ ความล่าช้าของชัตเตอร์ของ R3 อยู่ที่ 20 มิลลิวินาที ซึ่งเร็วมากจนหน่วยความจำการ์ดตามไม่ทัน อาจหมายความว่าคุณกดชัตเตอร์เร็วเกินไป ดังนั้นคุณจึงสามารถปรับชัตเตอร์ล่าช้าได้ถึง 45 มิลลิวินาทีเพื่อชดเชย

 

เมื่อพูดถึงความเร็วชัตเตอร์ คุณสามารถถ่ายภาพจนสุดที่ 1/64000 วินาทีเพื่อหยุดช่วงเวลาได้อย่างแท้จริง และคุณสามารถใช้แฟลชกับชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก

 

ความละเอียด 24.1MP หมายความว่าเซ็นเซอร์สามารถจับภาพวิดีโอ RAW 6K ได้สูงสุด 60p ซึ่งยังช่วยให้คุณบันทึก 4K ที่แบบสุ่มได้ถึง 60p นอกจากนี้ 10 บิต 4K สามารถจับภาพได้สูงสุด 120p (ด้วยผลลัพธ์ที่สะอาดกว่า 4K 120p ใน EOS R5) และกล้องมีโปรไฟล์ Canon Log 3

 

CANON EOS R3: สร้างและจัดการ

ในแง่ของการจัดการ Canon EOS R3 เป็นการผสมผสานระหว่างกล้องและการกำหนดค่าทั่วไปของ Canon EOS-1D X Mark III และ ของ Canon EOS R5 นั่นหมายความว่าเราชอบปุ่มหมุนเลือกโหมดและหน้าจอ LED สีดำด้านบนของ R5 ที่มีรูปร่าง ขนาด และเลย์เอาต์ของ 1D X III และผู้ใช้ทั้งสองกลุ่มรู้สึกคุ้นเคย

 

เช่นเดียวกับ Canon EOS-1D X Mark III นี่คือตัวกล้องสไตล์ DSLR ระดับมืออาชีพพร้อมกริปแนวตั้งในตัว (ใช้แบตเตอรี่ความจุสูงเดียวกัน) ซึ่งมีการควบคุมแบบมิเรอร์ในตำแหน่งเดียวกันเมื่อใช้ในแนวตั้งหรือแนวนอน เพื่อให้สอดคล้องกับส่วนที่เหลือของตระกูล EOS R R3 มีหน้าจอสัมผัสที่เชื่อมโยงได้อย่างสมบูรณ์ แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงรักษาการใช้งานสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้ดีในระดับเดียวกับเรือธง 1D X Mark III

 

ข้อแม้เดียวที่นี่คือฐานเสียบ Multi-Function 21 พินใหม่ ซึ่ง (เช่นกล้อง Sony รุ่นใหม่จำนวนหนึ่ง) ให้พลังงานและการสื่อสารกับอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์เสริมใหม่ เช่น ไมโครโฟนสเตอริโอของ Canon DM-E1D สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ภายในหรือสายเคเบิลเพิ่มเติม และสามารถควบคุมได้โดยตรงจากระบบเมนูของกล้องเอง

 

 


 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่อุปกรณ์เสริมใหม่เหล่านี้จะไม่มีความสามารถในการทนทานสภาพอากาศ การใช้อุปกรณ์เสริมรุ่นปัจจุบัน เช่น Canon Speedlite EL-1  กับฮ็อตชู จะทำให้ไม่ทนต่อสภาพอากาศ   หากต้องการใช้การซีลกันสภาพอากาศในขณะที่ใช้อุปกรณ์เสริมในปัจจุบัน คุณจะต้องมี Hot-shoe Adapter AD-E1 ใหม่เท่านั่น

 

Canon R3 ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและหนักแน่นเหมือน 1D X III แม้ว่าหน้าจอที่เชื่อมต่อได้ก็ไม่ได้หมายหมายความว่ามันจะไม่แข็งแกร่ง แน่นอนว่ามันเบากว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ไม่รู้สึกเทอะทะหรือหนักเมื่อสลับไปใช้ระหว่าง R5 และกริปแนวตั้งนั้นและเลนส์ RF ที่ใหญ่กว่า เช่น Canon RF 85mm f/1.2L Canon R3  มีความสมดุลเป็นอย่างดี

Canon  R3 ใช้การตั้งค่าการ์ดหน่วยความจำจาก R5 แทนที่จะเป็น DSLR รุ่นเรือธง โดยมีช่องเสียบการ์ด SD หนึ่งช่องและช่องเสียบ CFexpress Type B หนึ่งช่อง เช่นเดียวกับ R5 ในแง่หนึ่งสิ่งนี้มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ เพราะหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องลงทุนกับรูปแบบการ์ดใหม่ที่มีราคาแพง และคุณจะไม่ต้องเสียเวลากับการ์ดสำรองอีกต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม โหมดถ่ายภาพบางโหมด (เช่น 4K 120p) ไม่สามารถใช้ได้ในการ์ด SD และการบัฟเฟอร์ภาพที่ 30fps อาจไม่ดีเสมอไป และในฐานะกล้องระดับมืออาชีพที่มาพร้อมประสิทธิภาพสูงสุด การได้ CFexpress คู่จึงเหมาะสมกว่า

 

หนึ่งในคุณสมบัติการจัดการที่ดีที่สุดคือการรวม Smart Controller แบบออปติคัล  จาก 1D X III ในตำแหน่งที่จอยสติ๊กมาตรฐานเคลื่อน AF ไปที่ตำแหน่งทีละตำแหน่ง Smart Controller ช่วยให้คุณสามารถหมุนไปรอบๆ หน้าจอได้เร็วที่สุดเท่าที่คุณจะขยับนิ้วโป้งได้ แต่ไม่เร็วเท่าที่คุณจะขยับตาได้

 

ในการขับเคลื่อน Eye Control AF ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์นั้นดูหนากว่ากล้อง EOS R อื่นๆ มาก ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่บุกเบิกโดย Canon เพื่อทำแผนที่และสแกนดวงตาของมนุษย์ EVF มีไฟ LED อินฟราเรดกำลังต่ำแปดดวงที่สแกนด้านหน้าของดวงตาแล้วฉายข้อมูลนั้นเพื่อวางจุดบนเซ็นเซอร์ และได้ผลจริง!

 

 

 

สำหรับกล้องที่ออกแบบมาสำหรับกีฬาและการถ่ายภาพข่าว Canon R3 นั้นมีเวลาเริ่มต้นที่เร็วมาก Canon จับเวลาการบูตเครื่องเพียง 0.4 วินาที และในขณะที่นิ้วโป้งของเราไม่เร็วพอที่จะดูว่าตัวเลขนั้นเป็นจริงเพียงใด ให้กดสวิตช์และกล้องจะเปิดขึ้นในทันทีทันใด เช่นเดียวกับการถ่ายภาพ 30fps R3 นั้นเกี่ยวกับความเร็วจริงๆ!

 

CANON EOS R3: ประสิทธิภาพ

มีเพียงสิ่งเดียวที่สามารถพูดได้เกี่ยวกับ Canon EOS R3 คือมันมอบประสบการ์ณใหม่ๆ   ความละเอียดที่เพิ่มขึ้นจะสังเกตเห็นได้ทันทีเมื่อถ่ายภาพที่มีรายละเอียดสูง เช่น ภาพพอร์ตเทรต ขณะที่ยังคงความเร็วและขนาดไฟล์ที่จัดการได้ซึ่งจำเป็นสำหรับการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ (ถ่ายภาพ 30fps 50.

 

การถ่ายภาพ 30fps นั้นยอดเยี่ยมมาก และขับเคลื่อนโดย Dual Pixel AF II ที่แข็งแกร่งดุจหิน ไม่ว่าคุณจะติดตามวัตถุที่เป็นมนุษย์ เช่น นักบาสเกตบอลที่เคลื่อนไหวอย่างราบรื่น หรือวัตถุที่เคลื่อนไหวผิดปกติ เช่น สุนัขกำลังหยิบลูกบอล  

 

สิ่งสำคัญคือจะทำให้ 30 เฟรมเหล่านี้ดีโดยไม่เกิด Blackout ใดๆ ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้มุมมองที่ชัดเจนและต่อเนื่องของวัตถุในฉาก พร้อมด้วยตัวบ่งชี้การเลือก AF ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้เป็นสองเท่าว่าส่วนที่ถูกต้องของภาพอยู่ในนั้น โฟกัส (ซึ่งต้องขอบคุณ AF ที่ดีอย่างน่าขนลุก มันจึงเป็นเช่นนั้นเสมอ)

 

 


 

ด้วยการ์ด CFexpress คุณสามารถเปิดเฟรมได้นานกว่า 15 วินาทีก่อนที่บัฟเฟอร์จะเต็ม แต่ R3 สามารถจัดการได้เพียง 24fps เมื่อใช้การ์ด SD แม้ว่าจะเป็นไปตามที่คาดไว้ เนื่องจากความเร็วการถ่ายโอนของรูปแบบเก่า อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคืออายุการใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรีของเราลดลงเหลือ 50% อัตราการถ่ายต่อเนื่องจะลดลงเหลือ 20fps ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแบตอะไหล่สำรอง หากคุณกำลังวางแผนที่จะถ่ายภาพแอ็กชัน

 

ในแง่ของ Eye Control AF เราพูดได้เพียงว่า ว้าว เราสงสัยเมื่อเคยเห็น Canon trot ใช้เทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันมาก่อน จริงๆ แล้ว Eye Control AF นั้นมีจุดเด่นอยู่ แม้ว่าจะใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน กับ Canon EOS-3 SLR รุ่นก่อนของ R3 มันไม่สอดคล้องกัน   และมีปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณสวมแว่น

 

อย่างไรก็ตาม ที่นี่ เราประทับใจเทคโนโลยีใน canon R3 มาก เมือ คุณมองเข้าไปในช่องมองภาพและกล้องจะสแกนดวงตาของคุณเมื่อคุณดูจุดต่างๆ ที่อยู่ในตำแหน่งบนสุด ล่างสุด ซ้ายสุด และขวาสุดของหน้าจอ

 

Canon แนะนำให้คุณทำตามขั้นตอนนี้อย่างน้อยสี่ครั้ง จากนั้นอีกครั้งทุกครั้งที่คุณถ่ายภาพในสถานการณ์ใหม่ (เนื่องจากการตรวจจับจะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด  ในการตั้งค่ากลางแจ้งที่สว่างเมื่อเทียบกับการตั้งค่าในเวลากลางคืนที่มืด) และเมื่อคุณทำเช่นนี้… อีกครั้ง ว้าว

 

เทคโนโลยีนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้กับวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว เช่น นก แต่จะทำหน้าที่เป็นปุ่มลัดสำหรับระบบ AF แทน ตัวอย่างเช่น คุณเป็นนักข่าวถ่ายภาพคนดังที่กำลังเดินพรมแดงอยู่ เมื่อเหล่าเซเลบแวะถ่ายรูปเซลฟี่กับกลุ่มแฟนคลับ AF แบบตรวจจับดวงตาอาจข้ามไปยังวัตถุที่กำหนด ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องเลือกจุด AF ด้วยตนเองโดยใช้จอยสติ๊กหรือ Smart Controller

 

อย่างไรก็ตาม Eye Control AF ให้คุณมองดูคนดังได้ง่ายๆ และจะวางจุดโฟกัสไว้ตรงนั้น เพียงกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง ระบบ AF ก็จะเริ่มทำงานเพื่อการตรวจจับดวงตาที่สมบูรณ์แบบ ตอนนี้คุณบอกแล้วว่าจะมองที่ใด ระยะทางอาจแตกต่างกันไป แต่จากประสบการณ์ของเรา นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนอย่างแท้จริง

 

เราต้องการเวลาอีกเล็กน้อยในการถ่ายทอดวิดีโอ แต่จนถึงตอนนี้ฟุตเทจ 6K และ 4K นั้นคมชัดและได้ประโยชน์อีกครั้งจากการตรวจจับ AF อันชาญฉลาด  และที่ดีที่สุดคือความร้อนสูงเกินไป

ด้วยโครงสร้างที่ใหญ่ขึ้นและโครงสร้างโลหะผสมแมกนีเซียมของ canon R3 ความร้อนจึงกระจายไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น Canon อ้างว่าคุณสามารถถ่าย "วิดีโอปกติ" ได้นานถึง 6 ชั่วโมงและฟุตเทจ 120p สูงสุด 1.5 ชั่วโมง ทั้งหมดที่เราพูดได้คือเราถ่าย 4K 60p นานกว่า 1 ชั่วโมง 15 นาทีก่อนที่แบตเตอรี่จะหมด และไม่พบปัญหาเรื่องความร้อนสูงเกินไป

 

CANON  R3: คำตัดสินเบื้องต้น




Canon  R3 เป็นเครื่องมือระดับบนสุดสำหรับมืออาชีพที่ทำงานจริงจังอย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าคุณจะถ่ายกีฬา งานแต่งงาน ภาพบุคคล สัตว์เลี้ยงหรือข่าว ภาพนิ่ง 30fps แบบไม่มี Blackout และวิดีโอ RAW 6K หมายความว่าคุณจะไม่มีวันพลาดช่วงเวลาแห่งการเคลื่อนไหวหรือรายละเอียด และประสิทธิภาพ AF ที่ได้รับการปรับปรุง ควบคู่ไปกับ Eye Control AF ที่ยอดเยี่ยม ที่ทุกช็อตจะโฟกัสตรงจุดที่คุณต้องการ

 

ทางเลือกของการ์ด CFexpress / SD แบบแยกสำหรับหน่วยความจำเป็นเพียงปัญหาเดียว เนื่องจากความเร็วที่ช้าลงของ SD จะยับยั้งสิ่งต่างๆ เช่น 4K 120p และทำให้การถ่ายภาพ 30fps ลดลงเหลือ 24fps และเห็นได้ชัดว่าการบัฟเฟอร์ทำได้ไม่ดี

 

สำหรับความละเอียด 24.1MP ให้ความรู้สึกสมบูรณ์แบบสำหรับช่างภาพกีฬาและข่าวที่เล็งกล้องนี้ไว้อย่างตรงไปตรงมา ใช่ 50.1MP นั้นยอดเยี่ยม แต่ถ้าคุณต้องถ่ายโอนไฟล์หลายร้อยไฟล์ไปยัง FTP คุณจะรู้ว่าขนาดไฟล์เหล่านั้นสร้างปัญหา

 

มากกว่านั้น เซ็นเซอร์ของ Canon กำหนดเกณฑ์มาตรฐานช่วงไดนามิกใหม่สำหรับกล้องระดับโปร และจำนวนพิกเซลที่ต่ำกว่าช่วยให้สร้างสัญญาณรบกวนน้อยกว่าคู่แข่งที่มีความละเอียดสูงกว่าจาก Sony และ Nikon

 

30fps เป็นความจริง Eye Control AF ใช้งานได้ปกติ อัลกอริธึม Deep Learning สามารถจดจำและตรวจจับวัตถุได้ดีอย่างน่าประหลาด และความสามารถในการถ่ายวิดีโอ 4K 60p โดยไม่เกิดความร้อนสูงเกินไปหมายความว่าสิ่งนี้จะประสบความสำเร็จ   แม้ canon R5 จะล้มเหลว!!

 

Canon EOS R3 คือกล้องระดับมืออาชีพแห่งอนาคต ที่สมดุลเรื่องความร้อนและการใช้งาน!!



canon r3 ราคา 199,900 เฉพาะ Body

 

research digitalcameraworld

 

 

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า