รีวิวกล้องCanon EOS R กล้อง full-frame mirrorless ของแคนนอนที่รอมานาน






หลังจากให้ค่ายอื่นออก full-frame mirrorless ไปก่อนจนสาวกหนอนหลายคนย้ายไปแล้วแต่การมาของ Canon EOS R อาจทำให้สาวกเดิมของหนอนย้ายค่ายกลับเทบไม่ทัน 55 ข้อมูลสเปก canon r เป็นอย่างไรเชิญชมครับ

Canon EOS R: ข้อมูลสเปก

เซ็นเซอร์: CMOS ฟูลเฟรม 30.3MP, 36 x 24 มม
หน่วยประมวลผลภาพ: Digic 8
จุดโฟกัส: 5,655 ตำแหน่ง AF พิกเซลคู่
ช่วง ISO: 100 ถึง 40,000 (ขยายได้ 50 ถึง 102,400)
ขนาดภาพสูงสุด: 6,720 x 4,480
โหมดการวัดแสง: แบบประเมิน, บางส่วน, แบบจุด, แบบกึ่งกลางน้ำหนัก
วิดีโอ: 4K UHD ที่ 29.97p, 25p, 24p, 23.98p
ช่องมองภาพ: EVF จุด 3.69m ความครอบคลุม 100%
การ์ดหน่วยความจำ: SD / SDHC / SDXC
• LCD: หน้าจอสัมผัสขนาด 3.15 นิ้วอย่างชัดเจนจุด 2.1m
•ถ่ายต่อเนื่อง: 8fps
การเชื่อมต่อ: Wi-Fi, Bluetooth, NFC
ขนาด: 135.8 x 98.3 x 84.4mm (ตัวเครื่องเท่านั้น)
น้ำหนัก: 580 กรัม (bodyเท่านั้น; 660 กรัมพร้อมแบตเตอรี่และการ์ด)
Canon EOS R: คุณสมบัติที่สำคัญ
ด้วยแผนการในอนาคตที่จะเปิดตัวกล้องสำหรับมืออาชีพโดยเฉพาะ Canon จึงวางกล้อง canon r ไว้ตรงกลาง มันมีเซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 30.3MP ซึ่งเทียบเท่ากับกล้อง EOS 5D Mark IV เซ็นเซอร์สองตัวมีการใช้งานร่วมกันและความแตกต่างที่สำคัญคือ canon r มีระบบตรวจจับความต่างเฟสด้วย Dual Pixel CMOS AF 1D X Mark II และตำแหน่งโฟกัส 5,655 ที่ครอบคลุมถึง 88% ของเฟรมในแนวนอนและ 100% ในแนวตั้ง


แต่มันก็มีข้อเสียอยู่ระบบโฟกัสอัตโนมัติแม้จะใช้ร่วมกับ Dual Pixel CMOS AF ดูเหมือนว่าจะไม่ราบรื่นเหมือน 1D X Mark II ในขณะที่ถ่ายวิดีโอ ปัญหาเหล่านี้ควรแก้ไขได้ด้วยเฟิร์มแวร์  
อย่างไรก็ตามปัญหาอื่น ๆ ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเฟิร์มแวร์ มาดูกันดีกว่า: canon R ไม่ได้มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว (IBIS) ใด ๆ Sony มี IBIS ห้าแกนตั้งแต่ปี 2014, Nikon Z6 และ Z7 มีทั้งคู่, Panasonic S1 และ S1R มีมัน ... แม้กระทั่งรูปแบบอื่น ๆ เช่น Olympus OM-D E-M1X และ Fujifilm GFX100R ยัห้ออื่นเค้ามีหมดเราไม่มีเซ็งแปบ

แต่Canon บอกเราว่าในเลนส์ มี IS แล้ว  เลนส์เริ่มต้นเมาท์ RF (เลนส์ 24-105 มม. f / 4L IS USM  และ RF 35 มม. f / 1.8 IS STM มาโคร) มีคุณสมบัติทั้งสองของ IS แต่จะดีมากๆถ้ากล้องมี IBIS เพื่อให้ทุกเลนส์ได้รับประโยชน์จากมันว่าไหม

Canon EOS R: ความสามารถวิดีโอ

  ข้อดี: canon r มาพร้อมกับ C-Log เป็นมาตรฐานและสามารถบันทึกภายในที่ 4: 2: 0 8-bit   ข้อเสีย: มันสามารถถ่ายภาพ 4K (UHD) ได้สูงสุด 30fps และ 1080p (FullHD) สูงสุด 60fps หากคุณต้องการถ่ายภาพที่ 120fps คุณต้องลงไปที่ 720p (HD) อย่างไรก็ตามถ่าย 4K นั้นมาพร้อมกับการครอบตัดขนาด 1.7 เท่า

              ในขณะที่การครอบตัด 1.7 เท่าหมายความว่าเลนส์ RF และ EF ของคุณจะองศารับภาพแคบลง (เลนส์ 24 มม. กลายเป็น 40.8 มม.) แต่มีทางแก้ครับคุณสามารถใช้เลนส์ EF-S เช่น 10mm-18mm f / 4.5-5.6 IS STM (ซึ่งกลายเป็น 17-30.6 มม.)  

 แต่ก็ดีข้อดีนะเลนส์ RF ใหม่นั้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 54 มม. เลนส์ EF ที่มีอยู่ระยะโฟกัสหลัง 20 มม. (จากหน้าแปลนถึงเซ็นเซอร์) น้อยกว่าครึ่ง 44 มม. ของพี่น้องรุ่นเก่า สิ่งนี้ทำให้วิศวกรของแคนนอนสามารถผลิตเลนส์ที่มีองค์ประกอบด้านหลังที่ใหญ่กว่าและประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเช่น RF 50 มม. f / 1.2L USM ที่ยอดเยี่ยมว้าว

นอกจากนี้ยังดึงดูดผู้ผลิตเลนส์อิสระด้วยข่าวว่า Samyang ได้เปิดตัว RF Mount สองรุ่นคือ 85 มม. f / 1.4 และ 14 มม. f / 2.8 โฟกัส นี่จะเป็นการเพิ่มทางเลือกเลนส์ให้กับผู้ใช้กล้อง canon r เยื่ยมมาก


Canon EOS R: โครงสร้างและการจับถือ

canon EOS R  ผสมแมกนีเซียม "คุณภาพ" ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งจับถือได้อย่างยอดเยี่ยม   แม้ว่าจะไม่ค่อยเล็กเท่า Sony A7RIII แต่ก็มีขนาดเท่ากันกับ Z6 และ Z7 ของ Nikon ถ้ามันใหญ่เกินไปสำหรับความชอบของคุณมันจะมีขนาดเล็กกว่าและราคาถูกกว่าเสมอ

แน่นอนว่าสิ่งนี้นำไปสู่สถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งเลนส์ขนาดใหญ่ - RF 50 มม. f / 1.2L USM และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง RF 28-70 มม. f / 2L USM – จะรู้สึกไม่สมดุลเล็กน้อย สิ่งนี้สามารถชดเชยได้ด้วยการเพิ่ม Grip แบตเตอรี่ BG-E22 ซึ่งไม่เหมือนกับชุดแบตเตอรี่ Multi-Power MB-N10 สำหรับกล้อง Z ของ Nikon ซึ่งมีชัตเตอร์และปุ่มหมุนควบคุมสำหรับถ่ายภาพแนวตั้ง

ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเลนส์ขนาดใหญ่ไม่สามารถใช้งานได้ดีกับ canon r เราไม่มีปัญหาในการใช้ 50 มม. f / 1.2  และแม้แต่ 28-70 มม. f / 2 (ชั่งน้ำหนักที่ 1,430 กรัม) ให้ความรู้สึกดีสำหรับทุกคนที่ใช้งาน 1D X ด้วยเลนส์ซูม อย่างไรก็ตาม RF 24-105 มม. f / 4L IS USM เป็นการจับคู่ที่สมบูรณ์แบบอย่างชัดเจนสำหรับกล้องนี้ รูรับแสง f / 4 ของมันอาจจะไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่มันเหมาะกับ canon r  

              และที่เปิดตัวพร้อมกันคือวงแหวนควบคุม สามารถตั้งโปรแกรมนี้ (หรือไม่ใช้งานหากคุณต้องการ) เพื่อปรับรูรับแสง, ชัตเตอร์, สมดุลแสงสีขาวหรือ ISO ให้มิติของการควบคุมและปรับแต่ง  อินพุตนี้สามารถเพิ่มลงในเลนส์ EF หรือ EF-S  ด้วยอะแดปเตอร์เมาท์วงแหวนควบคุมแบบตั้งโปรแกรมได้




เมาท์ canon มีการเชื่อมต่อแบบ 12 พินแบบใหม่ (เหนือกว่า 8 พินของ เลนส์EF) ช่วยให้ได้ข้อมูลที่เหนือกว่าและการส่งผ่านพลังงานระหว่างตัวกล้องและเลนส์ ใช้งานร่วมกับหน่วยประมวลผล Digic 8 เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเลนส์ EF และ EF-S รุ่นเก่าบางส่วน - ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถใช้กับ canon r ของคุณได้ทันทีเนื่องจากมีอะแดปเตอร์แปลงเมาท์ EF-canon R กล้องทุกตัวมี Drop-In Filter Mount Adapters ที่จะเพิ่มตัวกรองโพลาไรซ์หรือตัวแปร ND ให้กับเลนส์ EF หรือ EF-S ใด ๆ พิสูจน์ให้เห็นว่า Canon  พยายามให้คุณไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ทั้งหมดของคุณ - มันทำให้เลนส์เก่าของคุณดีขึ้น EOS Rอันนี้ขอปรบมือให้

ข่าวลือ Canon จะเปิดตัวเลนส์ RF ใหม่หกตัวในปี 2019 (ผ่านมาครึงปีแล้วนะ)มี 24-240 มม. ซูเปอร์รูมและ 85 มม. f / 1.2 ซึ่งจะดึงดูดความสนใจของช่างภาพบุคคลแคนนอนที่ชื่นชอบ 85 มม. f / 1.2 เลนส์ DSLR

  กล้อง canon R มีช่วงความไวแสง ISO สูงกว่า 100 ถึง 40,000 (ขยายได้ถึง 50 ถึง 102,400) และมีอัตราส่วนสัญญาณต่อสัญญาณรบกวนที่เหนือกว่า นอกจากนี้ยังสามารถปรับโฟกัสอัตโนมัติให้อยู่ที่ -6EV ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพในสถานการณ์ที่มีแสงน้อย หากคุณสนุกกับการถ่ายภาพตอนกลางคืนหรือถ่ายภาพงานแต่งงานในสถานที่ที่มีแสงสลัวนี่อาจเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างอย่างแท้จริง

การปรับแต่งไม่ได้สิ้นสุดเพียงแค่นั้น การเพิ่มปุ่มใหม่ที่ดีมากสำหรับการควบคุมบนตัวของ canon R คือ M-Fn Bar ที่ไวต่อการสัมผัส  เราพบว่ามันเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ การตั้งค่าของเราเพื่อให้การแตะหรือการปัดจะจัดการกับ ISO ทำให้เราสามารถควบคุมรูรับแสง ทั้งหมดโดยไม่ละสายตาจาก EVF สามารถปิดได้ทั้งหมด หากคุณต้องการหรือล็อคเพื่อไม่ให้เปิดใช้งานจนกว่าคุณจะกดนิ้วโป้งที่ด้านซ้ายเป็นเวลาหนึ่งวินาที

                   ในขณะที่ปุ่ม M-Fn ไม่ได้แทนที่จอยสติ๊กแบบดั้งเดิมโดยตรง แต่แน่นอนว่ามันใช้พื้นที่ที่จอยสติกหายไป หากคุณกำลังโยกย้ายจากระบบ จาก6D หรือระบบมิเรอร์เลสอื่นคุณจะไม่รุ้สึกอะไร แต่ผู้ใช้ canon 5D mark 4 และ 1D X อาจจะรู้สึกเมื่อไม่มีมัน ที่น่าสนใจคือ Canon ได้ทิ้งปุ่ม M-Fn นี้จาก canon rp ที่ราคาถูกกว่าเศร้าแปบ
canon R มีคุณสมบัติ 'Touch and drag' สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถใช้ครึ่งหนึ่งของหน้าจอ LCD เป็นแทร็คแพดขนาดใหญ่เมื่อคุณมองผ่าน EVF ลากนิ้วโป้งผ่านหน้าจอเหมือนกับจอยสติ๊กเพื่อเลือกจุดโฟกัสของคุณ  

เมื่อพูดถึง EVF กล้อง canon R อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเคยใช้ มันมีช่องมองภาพขนาดใหญ่ตอบสนองรวดเร็วและดูได้ชัดเจน เรารู้ว่าช่างภาพบางคนชอบช่องมองภาพแบบออพติคอล แต่ถ้าคุณยังไม่เห็นสิ่งนี่มันอาจเปลี่ยนใจคุณได้ และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการใช้หน้าจอสัมผัส LCD, canon R เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ - หากคุณต้องการ "หน้าจอที่ลื่นไหล" นี่เป็นกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมที่ทัชสกรีนได้ลืนที่สุด

Canon EOS R: ประสิทธิภาพ

เซ็นเซอร์ 30.3MP ของ EOS R, ตัวประมวลผล Digic 8 และเลนส์ RF ให้คุณภาพของภาพที่น่าพอใจ ในการทดสอบ ทำให้ Canon 5D Mark IV, Sony A7R III และ Nikon Z7 ในแง่ของประสิทธิภาพ ISO  ไม่แปลกใจที่ 45.7MP ของ Z7 และ เซ็นเซอร์ 42.4MP ของ A7R III canon R แสดงให้เห็นถึงช่วงไดนามิกที่ดีกว่า Sony ถึง ISO400  


  canon R มีประสิทธิภาพเหนือกว่า 6D Mark II แต่ถึงแม้จะเป็นเพียงไม่มากนักเราก็คาดการณ์ได้ว่ามันจะเทียบเท่ากับ 5D Mark IV อย่างแน่นอนจบแล้วครับ10คนบอกไม่เท่าใช่งานเองครับไปลองด้วยตัวเองดีที่สุดครับ

บทความแนะนำ
         

              การจัดองค์ประกอบภาพ:20 เทคนิคที่จะยกระดับรูปถ่ายของคุณให้ดูโปร?!!

            Sony A6000 :กล้องดีราคาประหยัดในปี 2021!!

              รีวิว Nikon Z9: lสเปกโหดจัดเต็ม คลิกอ่าน?!!!

              ปลั๊กอินที่ดีที่สุดสำหรับ Photoshop และ Lightroom ในปี 2021?!!

              ข่าวดี!!Canon นำฟีเจอร์   EOS R3 :มาใส่ให้ EOS R5, R6 และ EOS-1D X Mark III แล้วววว

              รีวิว Canon EOS M50 Mark II



ที่มา digitalcameraworld.com
ใหม่กว่า เก่ากว่า