รีวิวกล้อง: สายโหดต้องจัด!! Sony A7R IV ความละเอียด 61 ล้านพิกเซล!!กล้อง Mirrorless Fullframe ระดับ High-End  พร้อมสเปคจัดเต็ม!!

sony.co.uk
          เรียกว่าเปิดตัวกันไปอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กับ Sony A7R IV รุ่นใหม่ล่าสุดจากกทางค่าย Sony ใครที่กำลังรอกล้องถ่ายรูปเด็ดๆ ฟังก์ชั่นโดนๆ คงสิ้นสุดการรอคอยกันสักที เพราะเค้าเติมเต็มให้มีลูกเล่นมากขึ้นจาก R Series รุ่นก่อนๆ ซึ่งมีฟีเจอร์ที่ดูดี น่าใช้มาก สายกล้องพลาดไม่ได้เลยเชียว เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าเจ้า Sony A7R IV รุ่นนี้ มีอะไรน่าสนใจ จนต้องสั่งซื้อทันทีบ้าง!!
สเปค Sony A7R IV ที่โดดเด่น
  • -          กล้อง Mirrorless Fullframe ระดับ High-End ความละเอียดสูงสุด 61 ล้านพิกเซล
  • -          ฟังก์ชั่น Pixel Shift ปรับความละเอียดของภาพสูงสุดได้ถึง 240 ล้านพิกเซล
  • -          Sensor ใหม่ แบบ BSI สามารถให้ Dynamic Range กว้างถึง 15 Stop ถ่ายภาพ Landscape ได้สบาย
  • -          ถ่ายภาพต่อเนื่องความละเอียดสูงสุด ได้ถึง 10 ภาพต่อวินาที
  • -          มี Buffer ที่รองรับสูงถึง 68 ภาพ เมื่อถ่ายภาพต่อเนื่อง
  • -          ฟังก์ชั่นกันสั่น 5 แกน กันสั่นได้ถึง 5.5 Stops
  • -          Focus Phase Detection 567 จุด ครอบคลุมพื้นที่โฟกัสภาพกว่า 74%
  • -          ระบบตรวจจับใบหน้าและดวงตาแบบ Real Time Eye AF  
  • -          ถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ แบบ Tracking ดวงตา ได้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง
  • -          โหมดถ่ายภาพ APS-C Crop ให้ความละเอียด 26 ล้านพิกเซล
  • -          รองรับการถ่ายวิดีโอแบบ 4K (6K Oversamp) มี S-log2, Slog-3
  • -          ช่องมองภาพ 5.76 ล้านจุด UXGA OLED
  • -          รองรับ SD Card แบบ UHS-II จำนวน 2 ช่อง
  • -          บอดี้กล้องกันละอองน้ำ กันฝุ่น จับแน่นหนา กระชับ
  • -          หน้าจอทัชสกรีน ขนาด 3 นิ้ว


sony.co.uk
บอดี้ทรงพลัง สไตล์ Smart กันฝุ่นและละอองน้ำ พร้อมจอทัชสกรีน
          มาพูดถึงตัวบอดี้กันก่อน ยังคงความเป็นตัว Sony R Series ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนหน้าตาไปจากเดิมมาก แต่ความเรียบหรู โก้ ดู Smart สีดำหนักแน่น ที่ดูมีเสน่ห์ยังคงเป็นเอกลักษณ์ ที่สาวกสายกล้องโหยหา แถมยังซีลตัวบอดี้มาได้แข็งแรง ป้องกันฝุ่น และละอองน้ำได้ด้วย Sony A7R IV มาพร้อมหน้าจอทัชสกรีน ขนาด 3 นิ้ว ระบบสัมผัส ซึ่งสามารถสั่งงานและควบคุมกล้องผ่านหน้าจอทัชสกรีนได้ง่ายๆ

sony.co.uk
คมชัดบาดตา จัดหนักความละเอียดถึง 61 ล้านพิกเซล
          เมื่อเป็นกล้อง Mirrorless ของ Sony จะต้องมีความโดดเด่นจัดมาให้แน่นอน อย่างตัวก่อน Sony A7R III ใส่ให้มาแค่ 42.2 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าชัดมากแล้ว แต่ Sony A7RIV จัดให้หนักมากกว่า เพิ่มประสิทธิภาพความละเอียดเป็น 61 ล้านพิกเซลกันเลยเชียว สายกล้องนี่ ต้องร้อง ว้าว!! แถม ใช้ Sensor ขนาด Fullframe เป็น Sensor ใหม่แบบ BSI ซึ่งทำให้การใช้งานหลังเอาภาพออกมาจากกล้อง ไม่ว่าจะครอป จะแต่ง ปรับอะไร ความละเอียดก็ยังคมชัดบาดตาเหมือนเดิม และที่ดีกว่านั้น ยังมีฟังก์ชั่น Pixel Shift ที่ช่วยขยายภาพให้ใหญ่ระดับบิ๊ก บิ๊ก ความละเอียดสุดยอดไต่ไปได้ถึง 240 ล้านพิกเซลกันไปเลย โดยตัวกล้องจะถ่ายภาพ 16 ครั้ง Sony A7R IV นำภาพมารวมกันจะเกิดความละเอียดชัดที่สุด หืมมม บอกเลยว่าเด็ดจริง!!  

lcegroup.co.uk
มุมมองที่กว้างกว่า ถ่ายภาพ Landscape ได้อย่างมืออาชีพ
          อย่างที่บอก Sony A7R IV รุ่นนี้ จะทำให้สายกล้องคลั่ง!! เพราะความอยากได้ภาพแบบ Landscape , Cityscape และ Nightscape จะทำให้ภาพถ่ายของคุณมีมุมมองที่กว้าง โดนใจ พร้อมระบบโฟกัสที่จัดเน้นๆบนความละเอียดสูงสุด อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 10 เฟรมต่อวินาที ลากยาวต่อเนื่องได้กว่า 68 ภาพ ซึ่งทำได้เยอะมาก สำหรับกล้องความละเอียดเท่านี้ แต่ถ้าจะแช่ขนาดนั้น ก็คงต้องเตรียมเมมโมรี่การ์ดสำรองไว้เลย เพราะกินพื้นที่ความจำไปเยอะมาก
          Sony A7R IV มีจุดโฟกัสต้องบอกเลยว่าให้มาเยอะมาก โฟกัสได้ง่ายๆถึง 567 จุด ครอบคลุมพื้นที่โฟกัสกว่า 74% ของภาพ ก็ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยเสริมเรื่องจุดโฟกัสได้ดีระดับหนึ่ง

sony.co.uk
ถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอ จิกกันไปเถอะไม่หลุดโฟกัส ด้วย Eye AF Tracking
            Sony A7R IVมีหนึ่งฟังก์ชั่นที่ต้องถูกอกถูกใจคนถ่ายภาพ และตัวโมเดล Real Time Eye-AF ซึ่งยังคงเป็นจุดขายอันโดดเด่นของ Sony ตระกูลนี้ โดยสามารถใช้ออโต้โฟกัส Real Time Eye-AF ในงานวีดีโอได้ รวมถึงการแตะหน้าจอเพื่อโฟกัสขณะถ่ายวีดีโอ ทั้งใบหน้าและดวงตาได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญ Tracking ตามได้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง เรียกว่าแทบจะไม่หลุดโฟกัสเลย จิกให้โลกจำเท่าไหร่ก็ได้ ภาพออกมาสวยแน่นอน
techcrunch.com
ถ่ายวิดีโอระดับ 4K แต่ได้คุณภาพ 6K พร้อมกันภาพสั่น 5.5 Stop
            Sony A7R IVถ่ายวิดีโอความละเอียดชัดๆ หายห่วงได้เลย เพราะ Sony รุ่นนี้ อัดแน่นด้วยการถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K แต่ให้ภาพเป็นความละเอียดแบบ 6K Oversamp ที่คมชัด คุณภาพยิ่งกว่า และยังรองรับ S-Log2, S-Log3 อีกด้วย  นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นกันสั่น ที่ต้องมีใน Mirrorless Full Frame ที่สามารถชดเชยได้ 5.5 Stop หายห่วงเรื่องภาพสั่น ภาพออกมาสวยคมชัดทุกรูป

sony.co.uk
รองรับ SD Card แบบ UHS-II 2 Slot
            อย่างที่เห็นๆกันอยู่ กล้องSony A7R IVความละเอียดชัดขนาดนี้ มันต้องพึ่ง SD Card กันเยอะๆหน่อย รุ่นนี้ เลยจัดให้ 2 Slot ตามมาตรฐาน แบบความเร็ว USH-II  ทั้ง 2 ช่องเลย ไม่ต้องแบ่งแยก ทำให้ไม่ต้องกลัว เรื่อง Buffer ในการถ่ายแต่ละช๊อตเลย มันต้องแบบนี้สิจริงมั๊ย พกไปไหนก็สบายใจ….
          เอาล่ะ ทั้งหมดนี้ก็เป็นการรีวิว จุดเด่นหลักๆ ของสาวกกล้อง Sony อ่อ อีกอย่างหนึ่ง กล้อง Sony A7R IV แว่วมาว่า สายลุยงานถ่ายหนักๆ ชอบมากเลย เพราะแบตเตอรี่อึด ใช้งานได้ยาวนานขึ้น หากใครสนใจ กล้อง Sony A7R IV คงต้องตั้งตารอคอย จองไว้ในใจกันก่อนนะ เพราะของจะมาจำหน่ายจริงคงเป็นช่วง เดือนกันยายน 2019 เป็นต้นไปโน่น ด้วยราคา 3,500 USD หรือ ประมาณ 110,000 บาท หูวววว  แรง แต่คุ้มมากนะบอกเลย สายกล้องตัวจริง ไม่แคร์หรอก อยากมีไว้ครอบครองต้องจัดให้มันหายอยากสักที!!!

บทความแนะนำ


ใหม่กว่า เก่ากว่า