cr.digitalcameraword.com

รีวิวกล้อง Canon EOS RP vs EOS R:ความเหมื่อนที่แตกต่างและวิธีการเลือกให้เหมาะกับเรา

ย้อนกลับไปเมื่อ Canon เปิดตัวกล้อง EOS R ในปี 2018 ทุกอย่างดูดี นี่เป็น EOS แบบ mirrorless full frame รุ่นเดียวที่คุณสามารถซื้อได้ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมากกับรายละเอียดด้านคุณสมบัติและราคา

แต่ตอนนี้ Canon ได้แนะนำ EOS RP ที่ราคาถูกลงมันได้นำคำถามมามากมาย EOS RP เป็นจุดเริ่มต้นของมือใหม่ที่ถูกกว่ามากเทียบกับ EOS R ของ Canon แต่คุณจะเสียคุณสมบัติมากเกินไปหรือเปล่าเมื่อเทียบกันแล้วตัวไหนดีที่สุดละ

ดังนั้นเราได้แยกคุณสมบัติและความแตกต่างที่สำคัญทั้งหมดเพื่อตรวจสอบพวกมันแต่ละตัวเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าสิ่งใดดีที่สุดสำหรับคุณ Canon EOS RP หรือ Canon EOS R.เริ่มกันเลย

Sensor
cr.digitalcameraworld.com

กล้องทั้งสองมีเซ็นเซอร์ CMOS ฟูลเฟรม แต่ EOS R มีความละเอียดสูงกว่าเล็กน้อยที่ 30.3 ล้านพิกเซลเทียบกับ 26.2 ล้านพิกเซลใน EOS RP มันมีความแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ได้มีความสำคัญมากอะไร EOS R นำเสนอการปรับปรุงและฟีเจอร์อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แต่หากความละเอียดเป็นสิ่งที่คุณให้ความสนใจ EOS R คือตัวเลือกของคุณ
Canon EOS R:ดีกว่า

Processor

ไม่เพียง แต่เซ็นเซอร์ที่มีผลต่อประสิทธิภาพของกล้อง แต่ยังมีตัวประมวลผลภาพด้วยและทั้งคู่อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน EOS RP และ EOS R ทั้งคู่มีหน่วยประมวลผลภาพ DIGIC 8 ล่าสุดของแคนนอนและที่น่าสนใจคือทั้งคู่มีคุณสมบัติ DLO (Digital Lens Optimizer) ของ บริษัท เพื่อเสริมรายละเอียดที่ดีของภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ Canon
เสมอกัน

ISO RANGE

ด้วยโปรเซสเซอร์เดียวกันและความละเอียดที่คล้ายกันจึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่ EOS RP และ EOS R จะมีช่วง ISO มาตรฐานที่ 100-40,000 ซึ่งสามารถขยายได้ถึง ISO 50-102,400 ดีใจมากมายเป็นอย่างยิ่งที่ Canon ไม่ได้ลดค่า ISO สูงสุดของ EOS RP เพื่อให้ด้อยกว่า EOS R เยียม
เสมอกัน


METERING:ระบบวัดแสง
cr.digitalcameraworld.com

ด้วยความคล้ายคลึงกัน EOS RP และ EOS R ใช้ระบบวัดแสงแบบประเมินผล 384 โซนซึ่งเสริมด้วยตัวเลือกการวัดแสงแบบ Partial, Centre-weighted and Spot metering options กล้องทั้งสองรองรับการเชื่อมโยงจุดวัดแสงเฉพาะจุดไปยังจุด AF แต่ทั้งคู่ยังให้การถ่ายภาพแบบป้องกันการสั่นไหวเพื่อผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือมากขึ้นภายใต้แสงไฟประดิษฐ์(หลอดนีออน)
เสมอกัน

MEMORY

ระบบจัดเก็บข้อมูลก็เหมือนกัน EOS R มีคนเข้ามาวิจารณ์กันว่ามีเพียงช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ SD / SDHC / SDXC เพียงช่องเดียว แต่สามารถใช้งานร่วมกับ UHS II ได้ในขณะที่ไม่ใช้ XQD / CFexpress การ์ดความเร็วสูงรุ่นใหม่อื่นๆ ของมันต้องมีกั๊กซะงั้น - และ EOS RP ใช้ร่วมกันได้กับ UHS II แบบเดียวกัน
เสมอกกัน

IMAGE STABILISATION

ระบบป้องกันภาพสั่นไหวก็เหมือนกัน กล้องทั้งสองไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวกล้อง (แม้ว่า Canon จะรายงานว่าจะใส่มาให้แต่ก็ไม่มี) ดังนั้นทั้งคู่จึงพึ่งพา IS ที่ใช้เลนส์ EOS RP นำเสนอ Digital IS สำหรับภาพยนตร์ซึ่งไม่ได้กล่าวถึงในข้อกำหนดของ EOS R แม้ว่า EOS R จะได้รับการปรับให้เข้ากับการถ่ายวิดีโอระดับมืออาชีพได้ดีขึ้น
 Canon EOS RP ดีกว่าเล็กน้อย

SHUTTER SPEED RANGE

ตอนนี้ความแตกต่างเริ่มเกิดขึ้น EOS RP มีช่วงความเร็วชัตเตอร์ที่ 30-1,4000sec บวก B ในขณะที่ EOS R  มีช่วงความเร็วชัตเตอร์ที่ 30-1 / 8000sec บวก B นั่นความเร็วชัตเตอร์ 1 / 8000sec บน EOS R ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะใช้ทุกวัน แต่บ่งบอกถึงกลไกชัตเตอร์ขั้นสูงและความแตกต่างอย่างมีนัยยะระหว่างกล้องนี้กับ EOS RP ที่ราคาถูกกว่า
 Canon EOS R  ดีกว่า

AUTOFOCUS

ความแตกต่างเด่นชัดมากขึ้นด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติ กล้องทั้งสองตัวเสนอ Dual Pixel CMOS AF ของ Canon ตามที่เราคาดหวัง แต่ในขณะที่ EOS R มีจุดโฟกัส 5,635 จุดที่เลือกได้ทั้งหมดของ EOS RP จะมี 4,779 จุด AF ต่ำกว่าเล็กน้อย กล้องทั้งสองมีองศาการมองผ่านช่องมองภาพที่แนวนอน 88% และ 100% ครอบคลุมแนวตั้ง


แต่มีความแตกต่างที่สำคัญบางอย่าง กล้อง EOS R สามารถโฟกัสในระดับแสงลงถึง -6EV ในขณะที่ EOS RP ต่ำกว่าเล็กน้อยที่ -5EV แต่ด้วยสิ่งที่ Canon อ้างว่า EOS RP มีความเร็ว AF ที่เร็วที่สุดในโลกที่ 0.05sec และที่สำคัญกว่านั้นคือการรวม Eye AF เราหวังว่า EOS R อาจได้รับสิ่งนี้ในการอัปเดตเฟิร์มแวร์ล่าสุด แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นว้า

ในขณะที่ EOS RP ดีกว่าเล็กเล็ก แต่ก็มีข้อเสียเปรียบที่สำคัญสำหรับช่างถ่ายวิดีโอ - Dual Pixel CMOS AF ไม่สามารถใช้งานได้เมื่อถ่ายวิดีโอ 4K สำหรับนักถ่ายวิดีโอแบบปรับเองที่ต้องการโฟกัสแบบแมนนวลซึ่งอาจไม่ใช่ปัญหา แต่สำหรับนักถ่ายภาพและนักข่าวแล้วนี่อาจเป็นข้อเสียเปรียบครั้งสำคัญที่บังคับให้พวกเขาลดความละเอียดลงเป็น full HD ที่มี Dual Pixel CMOS AF
Canon EOS R ดีว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวิดีโอ

VIDEO

นั่นไม่ใช่ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างคุณสมบัติวิดีโอของกล้องสองตัวนี้ ทั้งคู่ใช้การครอบตัดอย่างมากกับวิดีโอๆ 4K ซึ่งมีการจัดเฟรมคล้ายกับรูปแบบภาพยนตร์ Super 35mm แต่ไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการจับภาพเต็บความกว้างเซ็นเซอร์และใช้ความยาวโฟกัสของเลนส์ที่มีให้เต็มประสิทธิภาพ(ก็ซื้อเลนส์ L มาทั้งทีต้องใช้ให้คุมค่า)

ไม่ว่ากล้อง EOS R จะนำเสนอวิดีโอ UHD 4K ขนาด 30p ดีกว่ามื่อเทียบกับ EOS RP สูงสุด 25p และแน่นอน เรื่องDual Pixel CMOS AF ยังคงมีอยู่ซึ่งน่าจะเป็นจุดสำคัญสำหรับนักถ่ายวิดีโอ

ในขณะที่รายละเอียดอื่น ๆ เหมือนกันรวมถึงโหมด 4K ไทม์แลปส์และ Full HD ที่ 60p / 50p / 30p / 25p ด้วยการบันทึกภายใน 4: 2: 0 8 บิต EOS R สามารถบันทึก 10 บิต 4: 2: 2 วิดีโอไปยังเครื่องบันทึกภายนอกในขณะที่ EOS RP ให้แค่ 8 บิตเท่านั้น ที่สำคัญกว่านั้น EOS R มาพร้อมกับโหมด Canon Log 1 (ช่วงไดนามิก 12 ช่วงที่ ISO 400) แต่ EOS RP ไม่มี
ในขณะที่กล้องสองตัวนี้อาจดูค่อนข้างคล้านกัน แต่มีข้อ จำกัด บางประการเกี่ยวกับความสามารถวิดีโอของ EOS RP เมื่อเทียบกับ EOS R
Canon EOS R:ดีกว่า สำหรับ AF และเอาท์พุตภายนอกโดยเฉพาะ

CONTINUOUS SHOOTING

EOS R เป็นกล้องที่เหมาะกับงานด้านกีฬาและการถ่ายภาพแอ็คชั่น EOS RP ให้ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง 5fps ในระดับการใช้งานปานกลางและลดลงเหลือ 4fps ด้วยการเปิดใช้งานการติดตาม AF กล้อง EOS R นั้นเร็วกว่ามากที่ 8fps แม้ว่าความเร็วจะยอดเยี่ยมแต่หากคุณใช้การติดตาม AF และลดลงถึง 5fps

ความจุของบัฟเฟอร์ใกล้เคียงกัน EOS RP ซึ่งมีภาพความละเอียดต่ำกว่าสามารถถ่ายภาพแบบ JPEG ได้จนกว่าการ์ดหน่วยความจำจะเต็มหรือ 50 ไฟล์แบบต่อเนื่อง ความละเอียดสูงกว่าของ EOS Rนั้นถูก จำกัด ไว้ที่ 100 JPEGs (ยังคงเพียงพอ) และสามารถบันทึกไฟล์ดิบได้ 47 ไฟล์หรือ 78 ภาพในรูปแบบ C-RAW แบบใหม่และมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นของ Canon

EOS R ยังมีโหมด DP RAW (Dual Pixel RAW) ของ Canon สำหรับการเพิ่มรายละเอียดที่ดีที่สุด (แม้ว่าผมจะไม่เคยสังเกตเห็นความแตกต่าง )

 Canon EOS R:ดีกว่า สำหรับความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง 8fps
SIZE AND WEIGHT
cr.digitalcameraworld.com

ผมดูข้อนี้เป็นอักดับแรกในการซื้อกล้องเบื่อแบกกล้องหนักๆและนี่คือความแตกต่างระหว่าง EOS RP กับ EOS R ชัดเจนที่สุด EOS RP วัดได้ 132.5 x 85.0 x 70.0 มม. และมีน้ำหนักเพียง 485 กรัมตัวเครื่องเท่านั้นในขณะที่ EOS R มีน้ำหนัก 135.8 x 98.3 x 84.4 มม. และ 660 กรัม

กล้อง EOS R ได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายกว่า แต่กว้างขึ้นสูงขึ้นและอ้วนขึ้นกว่า EOS RP  แต่ยังหนักกว่า 175 กรัมด้วย แต่ขนาดเล็กและน้ำหนักเบาไม่ใช่ทุกอย่าง ในขณะที่ EOS RP มีขนาดเล็ก แต่เลนส์ RF ของ Canon หลายตัวมีขนาดใหญและผมคิดว่า EOS R จะรู้สึกถึงการจับถือกล้องที่มีความสมดุลที่ดีกว่าด้วยเลนส์ใหม่เหล่านี้

Canon EOS RP:ดีกว่าเล็กน้อย

DESIGN AND LAYOUT
นอกเหนือจากความแตกต่างในการปฏิบัติงานแล้วยังมีความแตกต่างทางกายภาพอย่างมากระหว่าง EOS RP และ EOS R. EOS RP เป็นกล้องขนาดเล็กกว่ามาก  เบากว่าพกพาง่ายกว่า. สิ่งที่ EOS R มีคือมัลติทัชฟังก์ชั่นๆที่ชาญฉลาด และหน้าจอแสดงสถานะด้านบนใว้ดู้สำหรับการตั้งค่ากล้อง

เสมอกันแล้วแต่ความชอบส่วนตัว
VIEWFINDER

คุณคาดหวังว่า Canon จะมอบฟังก์ชั่นจัดเต็มให้ EOS RP อาจจะผิดหวังเล็กน้อยและช่องมองภาพเป็นที่เดียวที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ OLED EVF ขนาด 0.39 นิ้วมีความละเอียดพอสมควรที่ 2.36 ล้านจุดและให้ความครอบคลุม 100% พร้อมกำลังขยาย 0.7 เท่า อย่างไรก็ตามกล้อง EOS R นั้นมี EVF ขนาด 0.5 นิ้วที่ใหญ่กว่าด้วย 3.69 ล้านจุดครอบคลุม 100% เดียวกันและกำลังขยาย 0.76 เท่า

Canon EOS R:ดีกว่าสำหรับขนาดและความละเอียด VIEWFINDER
REAR SCREEN
cr.digitalcameraworld.com

กล้อง EOS R ยังมีหน้าจอด้านหลังที่ดีกว่า กล้องทั้งสองตัวมีหน้าจอสัมผัสแบบปรับมุมได้ แต่ที่ EOS RP ใช้กับหน้าจอแสดงผลขนาด 1.04 ล้านจุดขนาด 3.04 ล้านพิกเซลกล้อง EOS R มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น 3.15 นิ้วพร้อมความละเอียด 2.1 ล้านจุด  

Canon EOS R:ดีกว่าด้วยขนาดและความละเอียด
BATTERY
อายุการใช้งานแบตเตอรี่เป็นอีกหนึ่งที่ EOS R ที่แพงกว่าชนะ แบตเตอรี่ LP-E6 ของมันมีความจุ 370 ภาพซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับกล้องมิเรอร์ฟูลเฟรมคู่แข่ง canon RP มีจำนวนน้อยกว่าคือ 250 ภาพที่คุณได้รับจากแบตเตอรี่ LP-E17 ใน canon RP

 Canon EOS R ดีกว่าที่มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนาน
CONNECTIVITY
มีส่วนเล็กน้อยในคุณสมบัติการเชื่อมต่อเช่นกัน กล้องทั้งสองมี Wi-Fi, ไมโครโฟนและช่องเสียบหูฟัง, ช่องต่อ HDMI และพอร์ต USB - แต่ที่ EOS R รองรับ USB 3.1, EOS RP ทำด้วย USB 2.0 แบบเก่า นั่นอาจไม่เป็นปัญหาหากคุณใช้เครื่องอ่านการ์ด แต่อาจเป็นอุปสรรคจริงๆหากคุณใช้ USB สำหรับการถ่ายโอนภาพ / วิดีโอ(รอนานโคตร)

Canon EOS R ดีกว่าขอบคุณ USB 3.1
ราคา
เราได้ลงรายละเอียดปัจจัยที่สำคัญที่สุดจนมาถึงราคา -! ปัจจุบัน EOS R มีการลดราคาอยู่มากกว่าตอนเปิดตัวราคาล่าสุด 60000-80000+  บาทในขณะที่ canon RP นั้นราคาถูกกว่ามากราคาล่าสุด38000-43000+ บาท  ราคาเหล่านี้เป็นซื้อแต่bodyอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในขณะนี้ผู้ค้าปลีกมักที่จะแถมอะแดปเตอร์เมาท์ EF ในแพ็คเกจ

 Canon EOS RP ดีกว่าโดยมีส่วนต่างราคาที่ต่างกันมาก
ข้อสรุป
มีคนจำนวนมากที่ต้องชั่งน้ำหนักเมื่อต้องเลือกระหว่าง canon RP และ EOS R. คือ EOS R คุ้มค่ากับเงินที่ซื้อหรือไม่? คุณสูญเสียคุณสมบัติที่สำคัญมากเกินไปเมื่อคุณ“ ลดระดับ” เป็น canon RP ที่ราคาถูกกว่ามากหรือไม่?

หากคุณเพียงแค่เริ่มต้นเข้าสู่ตลาดกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมและคุณยังคงเป็นช่างภาพมากกว่าผู้เชี่ยวชาญด้านวิดีโอ canon RP จะดีมากในราคาที่สมเหตุสมผมมากกว่า

แต่ถ้าคุณเป็นช่างภาพมืออาชีพและ / หรือช่างวิดีโอเราคิดว่าจะใช้ประสิทธิภาพและคุณสมบัติพิเศษของ canon R เต็มที่ EOS R จะทำให้คุณลืมจำนวนเงินที่จ่ายไป คุณสามารถประหยัดเงินเป็นจำนวนมากได้ด้วย EOS RP แต่หากคุณเป็นช่างมือโปรการลงทุนในกล้องตัวโปรเป็นอะไรที่คุมค่าแน่นอน หรือจะมีทั้งสองตัวก็ไม่ผิดอะไร อยุ่ที่คุณเลือกแล้วครับ

บทความแนะนำ


ที่มา digitalcameraworld




ใหม่กว่า เก่ากว่า