Nikon Z9: เรามาดูรายละเอียดกล้องมิเรอร์เลสโปรตัวใหม่ของ Nikon กันเถอะ

Nikon Z9

Nikon Z9 เป็นกล้องมิเรอร์เลสโปรสปอร์ตฟูลเฟรม 45.7MP: ความเร็วสูง VDO 8K โดยคาดหวังว่าจะมาครองตลาดให้ได้มากที่สุดในอุตสาหกรรมกล้อง Nikon กลายเป็นแบรนด์ที่สามในการสร้างกล้องมิเรอร์เลสระดับโปรโดยใช้เซ็นเซอร์ CMOS Nikon Z9 เป็นกล้องตัวแรกในกลุ่มนี้ที่เลิกใช้ชัตเตอร์แบบกลไกโดยสิ้นเชิง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของวิดีโอ ถือเป็นกล้องที่มีความพยายามที่สุดของ Nikon

ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญ

  • เซ็นเซอร์ Stacked CMOS 45.7MP
  • ถ่าย JPEG 30 fps
  • การถ่ายภาพ Raw 20 fps
  • ถ่าย JPEG 120 fps ที่ความละเอียด 11MP
  • Video 8K/30p และ 4K-from-8K พร้อมตัวเลือก ProRes 422 HQ
  • 8K/60p, 8K N-Raw 12 บิต และ 4K ProRes RAW ที่จะเพิ่มด้วย f/w
  • Video N-Log และ HLG 10 บิตภายใน
  • EVF OLED แบบจุด 3.69 ล้านจุด หน่วงน้อยลงและจอภาพสว่างมากขึ้น
  • XM dot ด้านหลัง LCD พร้อมการเอียงหลายทิศทาง
  • ช่องเสียบการ์ด CFexpress Type B สองช่อง
  • Full-time electronic shutter camera
  • แผงป้องกันเซ็นเซอร์
  • Nikon Z9 จะวางจำหน่ายก่อนสิ้นปี 2564 (อย่างน้อยในสหรัฐอเมริกา) โดยมีราคาแนะนำอยู่ที่ 5500 เหรียญสหรัฐฯ เฉพาะตัวกล้องเท่านั้น


credit img dpreview

มีอะไรใหม่

Stacked CMOS sensor ****

Nikon เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า Nikon Z9 จะถูกสร้างขึ้นโดยใช้เซ็นเซอร์ Stacked CMOS โดยให้ประโยชน์ด้านความเร็วซึ่งนำมาซึ่งอัตราการถ่ายต่อเนื่อง ความเร็วในการอ่านข้อมูล การอัปเดต AF และประสิทธิภาพวิดีโอ แต่การเปิดเผยครั้งแรกไม่ชัดเจนว่าเซ็นเซอร์จะทำได้ดีเพียงใด


เซ็นเซอร์ให้อัตราการอ่านข้อมูลที่เร็วที่สุดสำหรับกล้องฟูลเฟรม ส่งผลให้มีการซิงค์แฟลชที่ 1/200 วินาที (เร็วที่สุดเท่าที่ชัตเตอร์กลไกสามารถจัดการได้) แต่ที่น่าตื่นเต้นไม่แพ้กันคือมันมีจำนวนพิกเซลเท่ากันกับเซ็นเซอร์ที่ใช้ในกล้อง Nikon Z7 พร้อมกับค่า ISO พื้นฐานที่ 64000 เหมือนกัน ทำให้มีแนวโน้มว่าการออกแบบโฟโตไดโอดเองก็คล้ายกันมากแต่มีความล้ำสมัยกว่า วงจรการอ่านข้อมูล การแสดงผลในช่วงแรกๆ ของเราบ่งชี้ว่าช่วงไดนามิกนั้นตามหลัง Nikon Z7 II เพียงเล็กน้อย


เช่นเดียวกับที่ 'Stacked CMOS' ได้กลายเป็นการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์หลักที่สนับสนุนกล้องมิเรอร์เลสระดับโปรรุ่นล่าสุด อัลกอริธึมการจำวัตถุที่ฝึกฝนโดยการเรียนรู้ของเครื่องก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่กำหนดความก้าวหน้าของการถ่ายภาพ(ต่อไปเราคงใช้AIถ่ายให้ 55)


Nikon Z9 ได้รับการฝึกให้จดจำวัตถุช่วงที่ใกล้เคียงกับ Canon EOS R3 โดยที่คน สัตว์ และยานพาหนะสามารถจัดลำดับความสำคัญของกล้องได้ เช่นเดียวกับ Canon,Nikon ได้รับการฝึกฝนให้จดจำดวงตา ใบหน้า และลำตัว เพื่อให้สามารถรักษาโฟกัสที่บุคคลคนเดียวกัน และเน้นรายละเอียดที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ในแง่ของสัตว์ อัลกอริธึมสามารถจดจำแมว สุนัข และนก เครื่องบิน รถไฟ จักรยานและมอเตอร์ไซค์


Nikon กล่าวว่าการผสมผสานระหว่างเซนเซอร์ Stacked CMOS และการรับส่งข้อมูลที่เร็วขึ้นของเมาท์ Z ช่วยให้กล้องสามารถประมวลผลและสื่อสารการคำนวณ AF 120 ครั้งต่อวินาที


ระบบ Nikon ไม่ต้องการให้คุณระบุประเภทของวัตถุที่คุณกำลังถ่ายภาพ ต่างจากระบบหลายวัตถุที่เปรียบเทียบกับ Olympus, Canon และ Sony มันมีโหมดตัวแบบ 'อัตโนมัติ' ที่จะประเมินฉากสำหรับประเภทของวัตถุที่สามารถจดจำได้ มีการตั้งค่าบุคคล สัตว์ และยานพาหนะ ถ้าคุณต้องการให้แน่ใจว่ากล้องเลือกวัตถุได้อย่างถูกต้อง แต่โดยมากแล้ว กล้องก็พร้อมที่จะติดตามทุกสิ่งที่คุณชี้ไป นอกจากนี้ยังมีตัวเลือก 'ปิด' เพื่อปิดระบบการจดจำวัตถุของกล้อง


การเพิ่มที่สำคัญอื่น ๆ ของ Nikon Z9 คือสิ่งที่เราขอตั้งแต่ Nikon เปิดตัว Z series: การมาถึงของ '3D Tracking' ใน Nikon มิเรอร์เลส การใช้งานของ Nikon Z9 มีลักษณะและการทำงาน โดยนำเสนอกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่จะคอยติดตามทุกสิ่งเมื่อคุณเริ่ม C-AF ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวที่คุณน่าจะได้รับคือตอนนี้จุด AF สามารถอยู่ในฉากได้ทั่วทั้งฉาก แทนที่จะอยู่ภายในขอบเขตของ AF ส่วนกลาง และเชื่อถือได้มากขึ้น ตอนนี้ได้รับการสนับสนุนโดยการเลือกการจดจำวัตถุที่คุณเลือก หากคุณปิดใช้งานการจดจำวัตถุ ระบบจะยังคงติดตามวัตถุที่คุณเลือกโดยใช้ข้อมูลระยะทางและสีของวัตถุ



Synchro VR

ต่างจากตัวกล้องในซีรีส์ Z รุ่นก่อน Nikon Z9 ได้รับความสามารถในการรวมระบบกันสั่นในตัวเข้ากับการกันสั่นในเลนส์ VR ก่อนหน้านี้กล้องจะส่งต่อความรับผิดชอบในการเคลื่อนที่แบบ pitch และ yaw ไปที่เลนส์ แต่ Nikon Z9 นั้นสามารถใช้ทั้งสองระบบในลักษณะซิงโครไนซ์ได้ (ซึ่งทำโดย Panasonic, Olympus, Canon และ Fujifilm)


ในขั้นต้น โหมด 'Sychro VR' นี้จะใช้งานได้เฉพาะเมื่อใช้ Z MC 105mm F2.8 VR และ Z 100-400mm F4.5-5.6 VR S ที่เพิ่งเปิดตัวพร้อม Nikkor Z 70-200mm F2.8 VR S การสนับสนุนมาหลังจากการอัปเดต FW



credit img dpreview

Burst shooting

Nikon Z9 สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องของ JPEG ได้สูงถึง 30 เฟรมต่อวินาที ทำให้อยู่ในระดับเดียวกับ Sony a1 และ Canon EOS R3 (ความละเอียดต่ำกว่า) อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการถ่ายแบบ Raw อัตราเฟรมสูงสุดจะลดลงเหลือ 20 เฟรมต่อวินาที ตามที่คุณคาดหวังจากกล้อง Stacked CMOS จะไม่มีการดับในขณะที่กล้องถ่ายภาพ ดังนั้นจึงมีจอแสดงผลและสัญญาณเสียงให้เลือกเพื่อให้คุณทราบเมื่อคุณกำลังถ่ายภาพ


บัฟเฟอร์ของกล้องนั้นมีมากพอที่จะให้กล้องถ่ายภาพในอัตรานี้มากกว่า 1,000 เฟรม หากคุณกำลังถ่าย JPEG หรือใช้ตัวเลือกการบีบอัด HE Raw ใหม่



ตัวเลือกการบีบอัดข้อมูลดิบ

เพื่อรับมือกับไฟล์ขนาดใหญ่จำนวนมากที่ Nikon Z9 สร้างได้ Nikon ได้เพิ่มตัวเลือกการบีบอัด Raw ใหม่สองตัวเลือก ตัวเลือกเริ่มต้นคือโหมดการบีบอัดแบบไม่สูญเสียข้อมูล แต่ตัวเลือกการบีบอัด 'ประสิทธิภาพสูง' โหมด 'HE*' จะส่งไฟล์ที่มีขนาดประมาณ 1/2 ของข้อมูลที่ไม่ถูกบีบอัด และไฟล์ 'HE' ที่บีบอัดมากกว่าปกติจะมีขนาดประมาณ 1/3 ของขนาดไฟลปกติ


Nikon ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ แก่เราเกี่ยวกับวิธีการบีบอัด หรือที่ที่อาจมีผลกระทบต่อไฟล์



Video

เซ็นเซอร์อ่านค่าที่รวดเร็วมักจะช่วยให้ประสิทธิภาพวิดีโอของ Nikon Z9 ดีขึ้นเสมอ แต่ Nikon ได้ทุ่มเทอย่างมากเพื่อให้แน่ใจว่ามีโหมดที่ใช้งานได้ แทนที่จะดูดีบนข้อมูลจำเพาะ ตัวอย่างเช่น มันกลายเป็นกล้อง Nikon ตัวแรกที่สามารถจับภาพบันทึกภายในได้


เมื่อเปิดตัวกล้องจะนำเสนอ 8K/30p, 4K (จากการcapture 8K) ที่สูงถึง 30p หรือความละเอียด 4K สูงสุดที่ 120p ที่ถ่ายจากความกว้างสูงสุดของเซนเซอร์ ความสามารถเหล่านี้จะขยายออกไปด้วยการอัพเดตเฟิร์มแวร์ที่สัญญาไว้ในปี 2022 ในตอนแรก คุณจะมีตัวเลือกไฟล์ 8 หรือ 10 บิตที่มีการบีบอัด H.264, H.265 หรือไฟล์ ProRes 422 HQ ขนาดใหญ่ แต่ตัวเลือกเหล่านี้จะขยายเพิ่มเติมในภายหลัง


การอัปเดตเฟิร์มแวร์จะเปิดใช้งานการ capture วิดีโอ Raw ภายในที่สูงถึง 60p Nikon กล่าวว่าจะมีตัวเลือก 8K/60 แบบ 12 บิตในรูปแบบ 'N-Raw' ที่เป็นลิขสิทธิ์ใหม่ หรือการ capture ProRes Raw HQ ภายในที่สูงถึง 4K/60p


Nikon กล่าวว่ากล้องจะสามารถถ่ายภาพ 4K/30 เป็นเวลามากกว่า 2 ชั่วโมง (ที่อุณหภูมิ 'ปกติ') นอกจากนี้ยังกล่าวว่าเวลาหน่วงของ HDMI ลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ Nikon Z6 II และกล้อง Nikon รุ่นก่อน ๆ ซึ่งหมายความว่าการตรวจสอบเอาต์พุตของกล้องทำได้ดีกว่ามาก




credit img dpreview

Body and controls

Nikon Z9 มีการออกแบบเชิงมุมที่สอดคล้องกับกล้อง Z รุ่นอื่นๆ แต่มีรายละเอียดบางอย่างที่ผู้ใช้กล้อง DSLR ของบริษัทจะคุ้นเคย Nikon ไม่ได้รักษาระดับความสอดคล้องตามหลักสรีรศาสตร์ในระดับเดียวกับที่ Canon ชอบในกล้องระดับไฮเอนด์ แต่ประสบการณ์จะไม่แปลกไปจาก Nikon D5 และ Nikon D6 ที่ใช้อยู่


การเปลี่ยนแปลงการออกแบบที่คุณมักจะสังเกตเห็นได้มากที่สุดในฐานะผู้ใช้ Nikon ปัจจุบันคือการปรับตำแหน่งของปุ่มเล่นภาพจากด้านบนซ้ายไปขวาล่างของตัวกล้อง หากคุณพบว่าคุณไม่สามารถปรับตัวได้ หลังจากที่กดปุ่มผิดไปชั่วขณะหนึ่งโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณสามารถปรับแต่งปุ่ม 'ป้องกัน' ที่ด้านบนซ้ายเพื่อเแทนได้


สิ่งหนึ่งที่ Nikon Z9 มีเหมือนกันกับกล้อง Nikon DSLR ระดับไฮเอนด์ที่มีอยู่คือปุ่มส่วนใหญ่จะมีแสงด้านหลัง จึงสามารถส่องสว่างได้เมื่อใช้งานกล้องในที่มืด



credit img dpreview

AF Button

การมาของ Nikon Z9 มีปุ่มโหมด AF โดยเฉพาะที่ด้านล่างซ้ายของกล้อง ไม่มีสวิตช์ AF-C/AF-S/MF รอบๆ แต่ปุ่ม AF และปุ่มหมุนควบคุมสองปุ่มพร้อมกันทำให้สามารถเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน AF และโหมดพื้นที่ AF ได้อย่างรวดเร็วในแบบที่กล้อง DSLR ของ Nikon นำมาใช้


เช่นเดียวกับ DSLR ของ Nikon คุณมีตัวเลือกในการกำหนดโหมดพื้นที่ AF (โดยมีหรือไม่มีการเปิดใช้งาน AF-On) ให้กับปุ่ม Fn ของกล้อง เพื่อให้เข้าถึงได้อย่างรวดเร็วในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่คุณไม่สามารถกำหนดโหมดการจำวัตถุต่างๆ ให้กับชุดคำสั่งเหล่านี้ได้


Matched CFexpress slots

คุณสมบัติความเร็วสูงของ Nikon Z9 ได้รับการสนับสนุนโดยมีช่อง CFexpress Type B หนึ่งคู่ การ์ดเหล่านี้เข้ากันได้กับการ์ด XQD รุ่นเก่ากว่าที่ผู้ใช้อาจมี แต่ขอแนะนำให้ใช้การ์ดที่ใหม่กว่าและเร็วกว่าเพื่อให้ได้ภาพต่อเนื่องที่ยาวที่สุดและเพื่อรักษาอัตราการรับส่งข้อมูลสูงสุดที่กล้องจะใช้งาน




credit img dpreview

Viewfinder

ข้อมูลจำเพาะของช่องมองภาพเป็นที่ๆ Nikon Z9 อยู่หลังคู่แข่งอย่างชัดที่สุด มันคือแผงหน้าจอ 3.69 ล้านซึ่งมีความละเอียดค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Nikon จะใช้ความละเอียดนี้อย่างเต็มที่ในการดูภาพสดของกล้อง แม้ในขณะที่โฟกัสอย่างต่อเนื่อง แทนที่จะใช้เพียงระดับความรายละเอียดพื้นๆในดูไฟล์ภาพ ซึ่งหมายความว่าจะให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า บริษัทยังเน้นว่าไม่แก้ไขเฟรมเพื่อสร้างความประทับใจหรือรีเฟรชเร็วขึ้นรอไปก่อน 55


Multi-directional rear LCD.

ด้วยกล้อง Nikon Z9 นิคอนต่อต้านความอยากของผู้ใช้แบบเราๆ55ที่จะติดตั้งหน้าจอที่เคลื่อนไหวได้ อย่างอิสระ และได้เลือกใช้สิ่งที่จะเหมาะกับช่างภาพบางคนมากกว่า โดยพื้นฐานแล้วมันคือแท่นวางแบบปรับเอียงขึ้น/ลงแบบธรรมดา แต่ติดตั้งไว้บนบานพับอีกอันหนึ่งที่ช่วยให้เอียงในแนวนอนได้


ผลลัพธ์ที่ได้คือจุดกึ่งกลางระหว่างหน้าจอการเอียงแนวตั้ง/แนวนอนที่เราชอบมากในหลายรุ่นของ Fujifilm และ Panasonic และการออกแบบโต๊ะทำงานแบบยืดไสลด์ที่ค่อนข้างซับซ้อนของ Pentax K-1


สิ่งสำคัญคือมันช่วยให้คุณเอียงหน้าจอเข้าหาตัวคุณได้ ไม่ว่าคุณจะถ่ายภาพในแนวนอนหรือแนวตั้ง และทำได้โดยให้หน้าจออยู่ตรงกลางแกนออปติคัล ทำให้จัดเฟรมภาพได้ง่ายขึ้น



credit img dpreview

Sensor shield

Nikon Z9 ไม่ใช่กล้องตัวแรกที่ปิดเซ็นเซอร์เมื่อปิดกล้อง แม้ช่วยปกป้องและกันฝุ่นออกจากเซ็นเซอร์ระหว่างการเปลี่ยนเลนส์ แต่เป็นกล้องแรกที่ฝาครอบได้รับการออกแบบมาเพื่อการนั้นโดยเฉพาะ ดังนั้น แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นแผ่นพาสสติกธรรมดา แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กลไกที่มาก (ความเฉื่อยต่ำ) ซึ่งถ้าปิดเร็วไปอาจเปราะบางได้



credit img dpreview

Battery

Nikon Z9 ใช้ EN-EL18d ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่รุ่นล่าสุดที่ Nikon เกรดโปรรุ่นก่อนใช้ โดยจะใช้งานได้กับแบตเตอรี่ EN-EL18 รุ่นก่อนๆ ทั้งหมด แต่จะชาร์จได้เฉพาะรุ่น b, c และ d เท่านั้น ผ่าน USB และจะถ่ายภาพได้มากขึ้นด้วย EN-EL18d ที่ให้มากับ Nikon Z9 ยังรองรับเฉพาะรุ่นใหม่ล่าสุดสามรุ่นเท่านั้น


Nikon z9 สามารถถ่ายภาพได้ 740 ภาพต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง หากคุณใช้ LCD ด้านหลัง และ 700 ภาพหากคุณใช้ช่องมองภาพ ตัวเลขเหล่านี้ข้ามไปที่ 770 และ 740 ตามลำดับ หากคุณใช้โหมดประหยัดพลังงาน เช่นเคย ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้เป็นตัวแทนโดยตรงของจำนวนช็อตที่คุณน่าจะทำได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทดสอบมาตรฐาน CIPA ใช้ live view แสดงภาพมากกว่าที่ช่างภาพส่วนใหญ่ทำ


ความคลาดเคลื่อนนี้เกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายภาพต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นสิ่งนี้ Nikon อ้างว่า Nikon Z9 นั้นดีสำหรับ 5310 ช็อตต่อการชาร์จ1ครั้งเมื่อถ่ายภาพต่อเนื่อง แม้ว่า Nikon ไม่ได้ระบุวิธีการทดสอบ แต่ตัวเลขนี้สอดคล้องกับประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการถ่ายภาพแอ็คชั่นที่รวดเร็วด้วย Nikon Z9 มากขึ้น ดังนั้น แม้ว่าเราจะไม่ใช้ตัวเลขนี้ตามตัว แต่ก็เน้นว่าตัวเลข CIPA อาจดูต่ำไม่สมจริง


ตัวเลขการทดสอบมาตรฐานมีแนวโน้มที่จะเปรียบเทียบกันในวงกว้างระหว่างกล้องต่างๆ โดยที่กล้องที่มีพิกัด 700 ภาพต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เราพบว่ามันยากที่จะจินตนาการถึงสถานการณ์การถ่ายภาพที่จะทำให้กล้องหมดแบต ต้องมากกว่า 700 ช็อตต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซี่งเป็นการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอร่วมกันอย่างเข้มข้นเท่านั้น ซึ่งมักจะสร้างความกังวลให้กับผู้ใช้ Nikon Z9



credit img dpreview

ความประทับใจ

เกี่ยวกับ Nikon จะบอกว่า Nikon Z9 เป็นกล้องที่สำคัญสำหรับบริษัท รุ่น Nikon Z6 และ Nikon Z7 ของมันนั้นดีมาก และ Nikon Z5 นั้นเป็นกล้องที่ไม่แพงมากในระบบ Z แต่สิ่งที่ยังขาดอยู่คือผลิตภัณฑ์ 'เรือธง' ที่แท้จริง Nikon Z9 เกิดมาเพื่อการนั้นอย่างชัดเจน ทั้งเพื่อโน้มน้าวนักถ่ายภาพมืออาชีพว่าอนาคตจะมีเลนส์เมาท์ Z ออกมาเรื่อยๆ


เมื่อใช้ Nikon Z9 ในสถานการณ์ที่มีความกดดันค่อนข้างสูง มันสร้างความประทับใจได้ดีมากในทั้งสองกรณี ในฐานะกล้องกีฬาระดับโปร ดูเหมือนว่าจะทำงานได้ดี มันมีการผสมผสานระหว่างความละเอียดและความเร็วที่ก่อนหน้านี้มีให้โดย a1 ของ Sony ที่น่าตื่นเต้นที่ Nikon Z9 สามารถให้ความเร็วระดับโปรสปอร์ตด้วยคุณภาพของภาพแบบเดียวกับ Nikon D850 เราจะรู้มากขึ้นเมื่อเราสามารถเจาะลึก ไฟล์ Raws ได้


อัตราการถ่าย Raw ของกล้องที่ 20 เฟรมต่อวินาทีนั้นช้ากว่ากล้อง a1 หรือ EOS R3 ที่มีความละเอียดต่ำกว่า แต่ก็ยังเพียงพอที่การถ่ายภาพ อีกด้านที่ Nikon Z9 มีการแข่งขันสูงคือวิดีโอ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เรามักจะเชื่อมโยงกับ Nikon ครั้งสุดท้ายที่ Nikon เป็นผู้นำตลาดในด้านข้อกำหนดวิดีโอ คือ NikonD90 ซึ่งนำเสนอวิดีโอ HD จากเซ็นเซอร์ APS-C เท่านั้นที่จะเอาชนะ EOS 5D II กล้องแบบฟูลเฟรมของ Canon ที่ถ่ายแบบ Full HD เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อมา . ตั้งแต่นั้นมาก็มีการปรับปรุงทั้งเครื่องมือสนับสนุนและข้อกำหนดวิดีโอหลักอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีอะไรในระดับของ Nikon Z9 , NikonZ9 ไม่มีแค่ ภาพนิ่ง/วิดีโอที่เสนอ 8K/60p เท่านั้น แต่หลังจากการอัพเดตเฟิร์มแวร์ อาจเป็นเครื่องแรกที่นำเสนอvideos ProRes RAW ภายในและวิดีโอ 8K Raw จบ55




อ่านเรื่องอื่น

20 เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพที่จะยกระดับรูปถ่ายของคุณให้ดูโปร

preset lightroom ฟรี: สำหรับแต่งรูปลงโซเชียลมีเดีย



ถ้าชอบอย่าลืมแชร์กับเพื่อนนะ ปุ่มอยู่ด้านล่าง ที่มา dpreview

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า