Canon EOS M50 Mark IIรีวิว:เกิดมาสำหรับสาย VDO !!

 
Canon EOS M50 Mark II
เคดิตภาพ canon




 แม้ว่าเราจะไม่แนะนำให้อัปเกรดเป็น Canon EOS M50 Mark II หากคุณเป็นเจ้าของกล้องตัวเดิม แต่ถ้าคุณดูมัน มีหลายสิ่งที่คุณชอบเกี่ยวกับมัน มีขนาดกะทัดรัดและมีความสามารถอย่างเหลือเชื่อ ถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ 1080p ได้อย่างยอดเยี่ยม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทาง การถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน และการทำ vlog และการสร้างเนื้อหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสตรีมและการถ่ายภาพในแนวตั้ง หากคุณต้องการบันทึก 4K นี่ไม่ใช่กล้องสำหรับคุณ แต่เป็นกล้องราคาประหยัดที่พกพาไปได้ทุกที่ (เกือบ)  นี่คือกล้อง EOS M ที่แนะนำของ Canon

ข้อดี                                                                                                 

ภาพนิ่งเหลือๆและ vdo 1080p                                                               

Clean HDMI                                  

วิดีโอแนวตั้ง          

สตรีมมิง YouTube         

ข้อเสีย

4K ถูกดรอปลงไป

Eye Detect AF ไม่ 100%

แป้นหมุนควบคุมเพียงแป้นเดียว

โรลลิ่งชัตเตอร์             

Canon EOS M50 Mark II มาแล้ว   เซ็นเซอร์ภาพ 24.1MP, โปรเซสเซอร์ Digic 8, EVF 2.36 ล้านจุด และหน้าจอสัมผัสขนาด 3 นิ้ว ทั้งหมดนี้ดูคุ้นเคยมาก

 

และมีเหตุผลที่ดีสำหรับเรื่องนั้น Canon EOS M50 Mark II ทั้งภายในและภายนอกแทบเหมือนกับ Canon EOS M50 ดั้งเดิม ฮาร์ดแวร์เดียวกัน   เซ็นเซอร์เดียวกัน เหมือนกันเกือบทุกอย่าง เป็นขั้นตอนที่เหมาะสมจากรุ่น EOS M200  

 

อะไรที่ทำให้ Mark II แตกต่างออกไป? มีไม่มากนัก แต่อาจจะสร้างความแตกต่างได้มาก ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการใช้กล้องเพื่อทำอะไร นักถ่ายภาพนิ่งมองเห็นประโยชน์น้อย แต่ถ้าคุณถ่ายวิดีโอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นผู้สร้างเนื้อหา vdo การเพิ่มเติมที่นี่มีความสำคัญโดยมีข้อแม้ใหญ่ประการหนึ่ง     เดียวมาต่อ ดูสเปกก่อน

สเปก

เซนเซอร์: 24.1MP CMOS APS-C

หน่วยประมวลผลภาพ: Digic 8

เมาท์เลนส์: Canon EF-M

ออโต้โฟกัส: Dual Pixel CMOS AF (ตรวจจับคอนทราสต์ใน 4K เท่านั้น) พร้อมตำแหน่งโฟกัส 3,975 ตำแหน่ง

ช่วง ISO: ISO100-25600 (ขยายได้ถึง 51200)

วิดีโอ: 1080p สูงสุด 60p, 4K (พร้อมการครอบตัด 1.6x) สูงสุด 25p

ช่องมองภาพ: OLED EVF 0.39-type, 2.36 ล้านจุด

การ์ดหน่วยความจำ: 1x SD UHS-I

LCD: หน้าจอสัมผัส LCD ขนาด 3 นิ้วที่สัมผัสได้ชัดเจน 1.04 ล้านจุด

ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดที่: 10fps

การเชื่อมต่อ: Wi-Fi (2.4Ghz), Bluetooth (4.1), micro USB, micro HDMI, ไมโครโฟน

ขนาด: 116.3 x 88.1 x 58.7mm

น้ำหนัก: 387 ก. (สีดำ) / 388 ก. (สีขาว) รวมแบตเตอรี่และการ์ดหน่วยความจำ

 

ในแง่ของฮาร์ดแวร์ คุณจะได้กล้องที่เหมือนกันกับ M50 รุ่นดั้งเดิม นั่นหมายความว่าคุณจะได้เซ็นเซอร์ภาพ APS-C 24.1MP ที่มีความสามารถเท่าเดิม พร้อมความไวแสง ISO100-25600 และความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 10fps

 

ทำให้ได้ภาพนิ่งที่คมชัดและน่าดึงดูดใจ และด้วย Dual Pixel CMOS AF อันน่าทึ่งของ Canon คุณจึงสามารถคาดหวังประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติที่ดีมากๆพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด อย่างไรก็ตาม ตลาดที่ EOS M50 Mark II กำลังเล่นอยู่คือการสร้างวิดีโอและคอนเท็น

 

บันทึกวิดีโอ 4K ที่ 24 หรือ 25p และวิดีโอ 1080p (FullHD) ที่ 60, 50, 30, 25 และ 24p อย่างไรก็ตาม มีข้อแม้ ในขณะที่ 1080p มี Dual Pixel AF แบบเดียวกัน (ซึ่งใช้เทคโนโลยีโฟกัสอัตโนมัติแบบตรวจจับเฟสที่เหนือกว่า) วิดีโอ 4K จะถูกจำกัดเฉพาะระบบตรวจจับคอนทราสต์แบบดั้งเดิม นอกจากนี้ การถ่ายภาพในความละเอียด 4K จะใช้ปัจจัยการครอบตัดขั้นต่ำ 1.6 เท่า

ก็คุ้นเคยกันดี แต่เดียวก่อน55 สิ่งที่แตกต่างไปจากM50 รุ่นดั้งเดิม คือ ซอฟต์แวร์ทั้งหมด – และนี่คือจุดที่มีความแตกต่าง

 

สำหรับผู้เริ่มต้น M50 Mark II มีเอาต์พุต  clear HDMI   ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดียิ่งขึ้นสำหรับการสตรีมและเว็บแคม หากคุณมีการ์ดแคปเจอร์ เช่น Elgato Game Capture HD60 S หรือดองเกิล เช่น Elgato Cam Link แน่นอน คุณยังสามารถเชื่อมต่อกล้องกับคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านการเชื่อมต่อ USB ด้วยซอฟต์แวร์ Webcam Utility ของ Canon

 

นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกวิดีโอแนวตั้งที่เป็นมิตรกับโซเชียลมีเดีย และยังสามารถสตรีมสดโดยตรงไปยัง YouTube ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับตลาด vdo ที่กำลังเติบโต

 

สุดท้ายนี้ ยังเพิ่มประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติด้วยการเพิ่ม AF ตรวจจับดวงตา ซึ่งจะตรวจจับและติดตามดวงตาของคนเมื่อถ่ายภาพทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

และ M50 Mark II เป็นกล้องมิเรอร์เลสขนาดกะทัดรัดแต่มีความสามารถคับแก้ว ดังที่คุณเห็นในภาพด้านล่าง เนื่องจากเซนเซอร์ภาพ APS-C ที่ถูกครอบตัด ทำให้มีขนาดเล็กกว่าและว่องไวกว่ากล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมอย่าง Canon EOS R5 (ซึ่งก็เล็กกว่า DSLR มากอยู่แล้ว)

 

 

ที่น่าแปลกใจก็คือ ที่จริงแล้วมันเล็กกว่ากล้อง Micro Four Thirds (MFT) เช่น Olympus OM-D E-M5 Mark III เนื่องจากเซนเซอร์ MFT มีขนาดเล็กกว่าเซนเซอร์ APS-C จึงไม่ปกติที่ตัวกล้อง APS-C จะมีฟอร์มแฟกเตอร์ที่เล็กกว่า อย่างไรก็ตาม รูปทรงกะทัดรัดของ M50 Mark II ให้ข้อได้เปรียบด้านขนาดเดียวกันกับกล้อง Micro Four Thirds พร้อมคุณประโยชน์ทั้งหมดของเซ็นเซอร์ APS-C ที่ใหญ่ขึ้นและมีความละเอียดสูงกว่า

 

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ M50 Mark II บรรจุช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ OLED 2.36 ล้านจุดและหน้าจอสัมผัส LCD ขนาด 3 นิ้ว 1.04 ล้านจุดเหมือนรุ่นก่อน

กล้องมีแป้นหมุนควบคุมเพียงปุ่มเดียว ซึ่งทำให้ไม่สะดวกมากนักกับการถ่ายภาพเต็มรูปแบบหรือโหมดกึ่งอัตโนมัติ เช่น โหมดที่ใช้บ่อยๆ  อย่างไรก็ตาม การแตะปุ่มอย่างรวดเร็วทำให้ง่ายต่อการสลับไปมาระหว่างการควบคุมการรับแสงต่างๆ หากคุณต้องการใช้โหมดแมนนวลโดยสมบูรณ์

 

แต่นี่ไม่ใช่กล้องที่ทนสภาพอากาศ และตัวกล้องเป็นพลาสติกน้ำหนักเบา แม้ว่าจะไม่ได้เปราะหรือบอบบางก็ตาม ในขณะที่คุณไม่ต้องการเดินกลางสายฝนที่ตกลงมาหรือสมบุกสมบันมากเกินไป คุณจะมีความสุขมากในการสะพายกล้องบนไหล่ของคุณในการเดินป่าหรือถ่ายขณะลูกๆ ของคุณเล่น

M50 Mark II มีตัวเลือกเลนส์จำนวนมาก - แม้ว่าจะต้องใช้ปัจจัยการครอบตัด 1.6 เท่าเนื่องจากขนาดเซ็นเซอร์ที่เล็กกว่า (ดังนั้นเลนส์ EF 50 มม. จะมี ทางยาวโฟกัสใช้งานจริง 80 มม. )

 

โดยทั่วไปแล้ว เราได้ภาพถ่ายที่สมบูรณ์ คมชัด และมีรายละเอียดของวัตถุทุกประเภท เซ็นเซอร์ 24.1MP อาจไม่ใช่ของใหม่ แต่ยังคงให้ภาพที่น่าประทับใจ เราสังเกตเห็นว่าการตรวจจับดวงตาที่เพิ่งนำมาใช้ใหม่นั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับกล้องอื่นๆ ของ Canon ภาพที่ทดสอบของเราไม่ได้ดึงดูดสายตา 100% แม้ว่าเราจะเคยชินกับ AF ตาที่ไม่มีใครเทียบได้ในกล้อง EOS R5

 

แม้ว่าช่วงไดนามิกจะไม่ได้ดีที่สุด แต่ก็ยังมีข้อมูลจำนวนมากอยู่ในไฟล์ที่บันทึกโดย M50 Mark II ซึ่งหมายความว่ามีการบันทึกพื้นที่เงาและไฮไลต์ที่ต้อง 'ดึงกลับ' ภาพของคุณหากแสงมากเกินไปหรือมืดเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณถ่าย RAW

 

 อ่านเรื่องอื่น 

 

 

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วทุกอย่างจะดีในหมวดหมู่ภาพนิ่ง แต่สิ่งต่าง ๆ จะซับซ้อนกว่าเล็กน้อยเมื่อพูดถึงวิดีโอ

ประการแรกตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ นี่ไม่ใช่กล้อง 4K ที่ดี การมีภาพ 4K ที่ถูกครอบตัดในปี 2021 และ   คุณจะสูญเสีย Dual Pixel AF ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดด่อยของกล้องนี้

 

AF ที่ตรวจจับคอนทราสต์ พลาดอย่างเหลือเชื่อ  เพียงพอจนคุณเสี่ยงที่จะเสียช็อตหรือสูญเสียโฟกัสไปโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ วิดีโอ 4K ยังได้รับผลกระทบจาก Rolling Shutter ที่ไม่ค่อยดีนัก  

 

ที่กล่าวว่าสำหรับ vloggers และผู้สร้างvdo ประสิทธิภาพสูง  4K แต่อาจไม่สร้างความแตกต่างอย่างมาก เนื่องจากครีเอเตอร์ส่วนใหญ่ถ่ายทำสำหรับ YouTube จะบันทึกใน 1080p เท่านั้น และนี่คือกล้อง 1080p ที่ยอดเยี่ยมอยู่นะ 55

 

การขาดระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวหมายความว่าคุณต้องใช้กิมบอลหรือขาตั้งกล้อง  แต่คุณสามารถถ่ายภาพได้สูงถึง 60p (สำหรับการเคลื่อนไหวที่ราบรื่นหรือสโลว์โมชั่น ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการ) และคุณยังคงรักษา Dual ที่ยอดเยี่ยม พิกเซลเอเอฟ แจ็คไมโครโฟนยังหมายความว่าคุณสามารถติดตั้งไมโครโฟนหรือแม้แต่เสียบไมค์ลาฟเพื่อเก็บเสียงที่ดีที่สุด

 

ความสามารถในการบันทึกวิดีโอแนวตั้งจะถูกดรอปลงเล็กน้อย แต่มันทำให้ M50 Mark II เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้สร้างที่ถ่ายเนื้อหาสำหรับเรื่องราวของ TikTok, Instagram และ Facebook และกระแสสื่อแนวตั้งที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

น่าเสียดายที่เราไม่สามารถทดสอบความสามารถของกล้องในการสตรีมแบบสดไปยัง YouTube โดยตรงได้ แม้จะเจาะผ่านเมนูและการตั้งค่าอันซับซ้อนของ YouTube เราก็ไม่สามารถยอมรับฟีดโดยตรงจาก M50 Mark II ภายในระยะเวลาตรวจสอบ เราหวังว่าจะสามารถทดสอบคุณลักษณะนี้ได้เมื่อเรามีเวลามากขึ้น

Canon EOS M50 Mark II เป็นกล้องที่มาพร้อมกับเครื่องหมายดอกจันเล็กน้อย สืบเนื่องมาจาก M50 รุ่นดั้งเดิม มันเป็นตัวตายตัวแทนที่น่าผิดหวัง อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากข้อดี  มันเป็นกล้องมิเรอร์เลสไฮบริดที่ยอดเยี่ยมซึ่งทำงานได้ดีสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ

 

ความสามารถของ 4K นั้นมีข้อควรระวังหลายประการ และเราไม่สามารถแนะนำกล้องนี้ได้หากคุณตั้งใจจะถ่ายวิดีโอ 4K อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการถ่าย 1080p และกำลังมองหาบอดี้ที่ทรงพลัง ใช้งานง่าย พร้อมโฟกัสอัตโนมัติที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเหมือนกับอยู่ที่บ้านสำหรับการถ่ายวิดีโอ เพื่อเป็นวิดีโอบล็อกหรือสร้างสำหรับ TikTok M50 Mark II นั้นใช่เลย  

 

แน่นอนว่า Canon มีกล้อง APS-C ที่ทรงพลังกว่าอย่างแน่นอน เช่น Canon EOS M6 Mark II ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่เหนือกว่าทั้งในภาพนิ่งและวิดีโอ อย่างไรก็ตาม เคล็ดลับของ M50 Mark II คืออัตราส่วนประสิทธิภาพต่อราคาที่สมบูรณ์แบบ นี่คือกล้องราคาประหยัด ทรงพลัง กะทัดรัด และใช้งานง่าย ซึ่งเหมาะสำหรับการเดินทางและการถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน ตลอดจนการสร้างเนื้อหาทุกรูปแบบ จบคร้าบบบ ต่อไปนี้คุณต้องเลือกกล้องที่เหมาะกับคุณเอง 55

 อ่านเรื่องอื่น 


ที่มา digital camera world

EOS M50 Mark II/ EF-M11-22mm f/4-5.6 IS STM/ FL: 21 มม./ Manual exposure (f/8, 1/500 วินาที)/ ISO 400/ WB: เมฆครึ้ม 

เคดิตภาพ snapshot.canon-asia.com



EOS M50 Mark II/ EF-M18-150mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 100 มม./ Manual exposure (f/6.3, 1/1000 วินาที)/ ISO 320/ WB: อัตโนมัติ
เคดิตภาพ snapshot.canon-asia.com


 บทความแนะนำ

ข่าวดี!!Canon นำฟีเจอร์   EOS R3 :มาใส่ให้ EOS R5, R6 และ EOS-1D X Mark III แล้วววว

 การจัดองค์ประกอบภาพ:20 เทคนิคที่จะยกระดับรูปถ่ายของคุณให้ดูโปร?!!

 Sony A6000 :กล้องดีราคาประหยัดในปี 2021!!

 รีวิว Nikon Z9: lสเปกโหดจัดเต็ม คลิกอ่าน?!!!

ปลั๊กอินที่ดีที่สุดสำหรับ Photoshop และ Lightroom ในปี 2021?!!

ข่าวดี!!Canon นำฟีเจอร์   EOS R3 :มาใส่ให้ EOS R5, R6 และ EOS-1D X Mark III แล้วววว

รีวิว Canon EOS M50 Mark II

 


Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า