Image credit: canon
(Image credit: canon


น่าทึ่งมาก ในขณะที Canon EOS R5 ผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการเต็มรูปแบบและการใช้งานในระยะยาวเรารู้สึกประทับใจอย่างมากกับสิ่งที่เราได้เห็น มันจะเป็นกล้องที่ให้มากเกินไปสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ถ้าคุณต้องการใช้กับงานที่จริงจังภาพนิ่ง 45MP ของมันอัดแน่นและทรงพลังในขณะที่นักถ่ายวิดีโอที่จริงจังจะต้องชอบความสามารถ 8K และ 4K  

ในที่สุด Canon EOS R5 ก็มาถึงที่นี่หลังจากผ่านไปหลายเดือนแห่งการรอคอย

 

  Canon EOS R5 เป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพในทุกด้าน วิดีโอ 8K ของมันเหนือชั้นกว่ากล้องหลายๆตัว Canon EOS R5ให้ความเร็วในการถ่ายภาพนั้นเทียบเท่ากับกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายกีฬาเซ็นเซอร์ 45MP ของมันเหนือกว่าทั้งหมด  

 

กล่าวโดยย่อ Canon EOS R5 มีส่วนผสมทั้งหมดเพื่อเป็นกล้อง Canon ที่ดีที่สุดที่เราเคยเห็น – และเราได้มีโอกาสได้ใช้มันแล้ว นี่คือความประทับใจของเรา ...  

(Image credit: canon

ข้อมูลจำเพาะ

เซนเซอร์: CMOS ฟูลเฟรม 45MP 36 x 24 มม

หน่วยประมวลผลภาพ: Digic X

คะแนน AF: 5,940 Dual Pixel CMOS AF II

ช่วง ISO: 100-51,200 (ขยายได้ถึง 50-102,400)

ลดการสั่นไหว: 5 แกนสูงสุด 8 stop

ขนาดภาพสูงสุด: 8,192 x 5,464px

โซนการวัด: 384 โซน

วิดีโอ: 8K DCI หรือ UHD ที่ 30p, 24p / 4K DCI หรือ UHD ที่ 120p, 100p, 60p, 50p, 30p, 25p, 24p / 1080p (FullHD) ที่ 60p, 50p, 30p, 25p, 24p

ช่องมองภาพ: EVF ขนาด 0.5 นิ้ว, 5,690k จุด, ครอบคลุม 100%, กำลังขยาย 0.76x, อัตราการรีเฟรช 120fps

การ์ดหน่วยความจำ: 1x ประเภท CFexpress B, 1x SD / SDHC / SDXC UHS-II

จอแอลซีดี: หน้าจอสัมผัสขนาด 3.15 นิ้วจุด 2,100k

ชัตเตอร์สูงสุด: ชัตเตอร์เชิงกล 12fps, ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ 20fps

การเชื่อมต่อ: Wi-Fi 5Ghz และ 2.4 GHz, บลูทู ธ 4.2, USB-C (USB 3.1 Gen 2), micro HDMI (ชนิด D), ไมโครโฟน, หูฟัง, ระยะไกล N3, ซิงค์แฟลช, gigabit ethernet (ผ่าน WFT-R10)

ขนาด: 135.8 x 97.5 x 88 มม

น้ำหนัก: body 650 กรัมเท่านั้น (738 กรัมพร้อมการ์ดและแบตเตอรี่)

 

(Image credit: canon

นี่เป็นคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของ Canon EOS R5 ที่แทบทุกคุณสมบัติเป็นคุณสมบัติที่สำคัญ เห็นได้ชัดว่าความดึงดูด คือความสามารถวิดีโอที่น่าทึ่ง R5 สามารถถ่ายภาพวิดีโอ 8K แบบดิบเต็มความกว้าง (uncropped) โดยใช้การอ่านค่าทั้งหมดของเซ็นเซอร์ 35 มม. - และสามารถถ่าวรั่วได้มากถึง29.97fps ใน 4: 2: 2 12 บิตบันทึก Canon หรือ HDR PQ (ทั้ง H 265) ทั้งใน UHD และ DCI

 

การถ่าย vdo 4K นั้นดุมากทุกการบันทึกที่สูงถึง 119.88fps (ใน 4: 2: 2 Canon Log หรือ HDR PQ เดียวกันใน UHD หรือ DCI) ด้วยการบันทึก HDMI ภายนอกที่สูงถึง 59.94 fps อย่างไรก็ตาม Canon EOS R5 นั้นเป็นมากกว่ากล้องถ่ายภาพ

 

เนื่องจากวิดีโอ 8K DCI มีความละเอียด 8,192 x 4,320 กล้องจึงมีฟังก์ชั่น Frame Grab ที่ให้คุณถ่ายภาพนิ่งความละเอียดสูง 35.4MP (เป็นไฟล์ JPEG หรือ HEIF) จากวิดีโอของคุณ - ซึ่งเป็นความละเอียด 5.1MP ที่สูงกว่า Canon EOS R.

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากเซ็นเซอร์ภาพ 45MP ใหม่ล่าสุดซึ่ง Canon อ้างว่าทำให้Canon EOS R5เป็น“เป็น กล้อง EOS ความละเอียดสูงสุดที่เคยมีมา” - คาดว่าจะสามารถแก้ไขรายละเอียดไฟล์ภาพได้ดีกว่า Canon EOS 5DS / R 50.6MP ซึ่งนี่เป็นสิ่งใหม่ ออกแบบตัวกรองบายพาสซึ่งเปิดตัวในแคนนอน EOS-1D X Mark III ซึ่งเป็นเรือธง

 

 

เรือธง 1D X ทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีส่วนใหญ่ในกล้อง EOS R5 ระบบ AF ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้สามารถใช้กล้องในการติดตามดวงตาใบหน้าและหัวได้อย่างแม่นยำ อย่างไรก็ตาม Canon EOS R5 มีมากกว่า ที่แม้แต่ Mark III ก็ไม่มี นอกจากนี้ยังสามารถ Animal AF ที่สามารถติดตามดวงตาใบหน้าและตัวของสุนัขแมวและนก - รวมถึงนกที่กำลังบินอยู่

 

การโฟกัสอัตโนมัติเป็น Dual Pixel CMOS AF II ใหม่ล่าสุดซึ่งเป็นระบบออโตโฟกัสที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดของ Canon และที่สำคัญที่สุดเทคโนโลยีออโต้โฟกัสทั้งหมดนี้ยังมีให้ใช้งานเช่นเดียวกับความละเอียดวิดีโอและอัตราเฟรมทั้งหมดด้วยจุด AF 5,940 AF ที่น่าทึ่งสำหรับการถ่ายภาพและ 4,500 สำหรับการถ่าย vdo

 

และความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องนั้นเทียบเท่ากับ 1D X Mark III เนื่องจาก Canon EOS R5 มีความเร็วสูงสุดที่ 20fps ผ่านชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ (และ 12fps โดยใช้ชัตเตอร์เชิงกล) สำรองข้อมูลด้วยช่องเสียบการ์ดแบบคู่รวมถึงการสนับสนุนการ์ด CFexpress ที่รวดเร็วซึ่งหมายความว่า Canon EOS R5 สามารถท้าชนกับกล้องถ่ายกีฬาและกล้องวิดีโอยี้ห้ออื่นๆสบายๆ

 

ที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับผู้ใช้ Canon ที่ต้องทนมานาน(ค่ายอื่นมีนานแล้ว 555) Canon EOS R5 ติดตั้งกันสั่นแบบ 5 แกนในตัว  การรอคอยนั้นคุ้มค่าเพราะขณะนี้ Canon ได้กลายเป็นราชาแห่ง IBIS อย่างเป็นทางการแล้ว Canon EOS R5 (และ Canon EOS R6) ภูมิใจนำเสนอการป้องกันภาพสั่นไหวได้อันดับ CIPA สูงสุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเลนส์ด้วย

 การจัดการ

ในมือ EOS R5 ให้ความรู้สึกเหมือนกับ EOS R ที่หนักกว่าเล็กน้อยมันหนาจนแทบจะมองไม่เห็นความต่าง(แค่เพียง 3.6 มม.) แต่มันก็มีน้ำหนักมากขึ้นกว่าเดิมมาก แม้ว่าน้ำหนักจะถูกกระจายอย่างเท่ากันและbody รู้สึกได้ว่าสมดุลมาก - แน่นอนว่ามวลที่เพิ่มขึ้นทำให้มันเข้ากันได้ดีกับเลนส์ RF ที่มีขนาดใหญ่กว่าบางตัว

 

จากด้านบน Canon EOS R5 นั้นคล้ายกับ EOS R และมีหน้าจอ OLED และปุ่มโหมดด้านบนเหมือนกัน ภายในปุ่มหมุนควบคุมด้านหลัง ด้านหลังที่ความแตกต่างเริ่มเข้ามาและสิ่งแรกที่คุณจะสังเกตได้คือ  M-Fn touchbar ถูกยกเลิก   จอยสติกที่คุ้นเคยโดยมีปุ่ม AF-ON ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งดั้งเดิมมากขึ้น

 

 

ปุ่มควบคุมได้เปลี่ยนปุ่ม D-pad แต่ละอันที่เห็นใน EOS R และ Canon EOS RP ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ R5 รู้สึกเหมือนใช้ Canon EOS 5D Mark IV  เพราะนี่คือกล้อง ซีรีย์ ที่ตั้งใจจะทำให้การควบคุมเหมือนกล้อง DSLR

(Image credit: canon

ประสิทธิภาพ

 

 

ในการทำงานมันให้ความรู้สึกเหมือนกับการใช้กล้อง EOS R - การควบคุมเมนูและ "ความรู้สึก" ของการถ่ายภาพนั้นเหมือนกันทุกประการดังนั้นหากคุณรู้สึกสะดวกสบายในการใช้ระบบ R ที่มีอยู่แล้วสิ่งนี้จะทำให้คุ้นเคยได้ง่าย

 

 

การปรับปรุงประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติมีความสำคัญและชัดเจน AF บน Canon EOS R5 รู้สึกตอบสนองว่องไวกว่าปรับตัวได้ง่ายกว่าและเชื่อถือได้มากขึ้น AI AF ได้การเรียนรู้จาก 1D X Mark III สร้างความแตกต่างอย่างมากด้วยการตรวจจับดวงตาใบหน้าและศีรษะที่พิสูจน์แล้วว่าเชื่อถือได้เหมือนกับกล้องเรือธง

 

การติดตามดูดีขึ้นมากเช่นกันด้วยจุด AF ที่ให้ความรู้สึก ที่ดีมากและเชื่อถือได้มากขึ้นเมื่อมุมมองถูกขัดจังหวะด้วยอุปสรรคหรือผู้คนที่เดินผ่าน เราพบว่าระบบออโต้โฟกัสใน 1D X III เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเคยใช้ - และหากมีสิ่งใด AF ในกล้อง EOS R5 จะถูกใจคุณแน่นอน

 

 

สรุป

 

โชคดีที่กล้องยังคงรักษาหน้าจอสัมผัสที่เห็นบน EOS R และ Canon EOS RP  ซึ่งเห็นได้ชัดว่าสำคัญสำหรับการบันทึกวิดีโอ (รวมถึงการถ่ายภาพนิ่งจากมุมสูงหรือมุมต่ำ)

 

ในฐานะกล้องซีรีส์ 5 คุณสามารถคาดหวังว่าจะมีการซีนป้องกันสภาพอากาศที่มีประสิทธิภาพเหมือนกัน -  แน่นอนว่ามันจะทนต่อแรงกระแทกได้ แต่ไม่เหมือน DSLR ที่คุณไม่ต้องการวางหรือปล่อยไว้ในมือของเด็ก ๆ

 

Canon EOS R5 ยังมีแบตเตอรี่ใหม่ล่าสุดขนาด 2,130mAh LP-E6NH ซึ่งมีความจุมากกว่า LP-E6N ถึง 14% และสามารถใช้งานร่วมกับกล้องทุกรุ่นที่รองรับแบตเตอรี่ตระกูล LP-E6 ดังนั้น คุณสามารถใช้กับกล้องอื่นของคุณได้เช่นกัน 



บทความแนะนำ

ข่าวดี!!Canon นำฟีเจอร์ EOS R3 :มาใส่ให้ EOS R5, R6 และ EOS-1D X Mark III แล้วววว

Sony A6000 :กล้องดีราคาประหยัดในปี 2021!!

รีวิว Nikon Z9: lสเปกโหดจัดเต็ม คลิกอ่าน?!!!

ปลั๊กอินที่ดีที่สุดสำหรับ Photoshop และ Lightroom ในปี 2021?!!

Canon RF 50mm f/1.8 STM: เลนส์เจนเนอเรชั่นต่อไปสำหรับคนรักการถ่ายภาพ ราคาสบายกระเป๋า?!! อยู่บ้านถ่ายภาพด้วย canon rf 100mm macro: หนึ่งในเลนส์ Canon RF ที่ดีที่สุด?!!

รีวิว Canon EOS M50 Mark II

การจัดองค์ประกอบภาพ:20 เทคนิคที่จะยกระดับรูปถ่ายของคุณให้ดูโปร?!!


Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า