Document Auto ToC

รีวิวCanon RF 50mm f/1.8 STM

สรุปย่อ

ใครจะคิดล่ะ ที่พาดหัวข่าวว่าเลนส์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับกล้อง EOS R จะมีมูลค่า 6000 กว่าบาท Canon RF 50mm f/1.8 STM เป็นเลนส์ที่จำเป็นสำหรับกระเป๋ากล้องทุกใบ เล็กและเบาพอที่จะไปได้ทุกที่ เร็วพอที่จะถ่ายในที่แสงน้อยและจับโฟกัส เงียบและราบรื่นพอที่จะใช้สำหรับงานวิดีโอ และหากคุณเป็นต้องเจ้าของเลนส์เดี่ยวเพียงตัวเดียว หรือเลือกพกพาเลนส์ได้เพียงตัวเดียว สำหรับกล้อง RF-mount ของคุณ ก็ควรเป็นเลนส์นี้จริงๆ

Canon RF 50mm f/1.8 STM คือทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับยุคนี้ที่ของอะไรก็มีราคาสูงด้วย ราคาถูก กะทัดรัด และมีความสามารถที่เพียบพร้อม ให้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยม (เทียบเท่ากับ RF 50mm f/1.2L ซึ่งมีราคาสูงกว่า 10 เท่า!) เลนส์ Canon RF 50mm มีขนาดที่พกพาง่าย สำหรับระบบ EOS R เป็นเลนส์สำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันหรือเข้ากันได้ดีกับ canon RF และเหมาะอย่างยิ่งกับ Canon EOS RP และหากคุณต้องการถ่ายถาพผู้คนตามท้องถนน

Canon RF 50mm f/1.8 STM คือเลนส์ในซีรีย์ RF ของ Canon ที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่าย นั่นคือราคาที่ไม่แพงมาก อันที่จริง เราก็ต้องการเลนส์ราคาไม่แพงทุกยีห้อ55

เมื่อ Canon EOS R เปิดตัวในปี 2018 มาพร้อมกับความอัศจรรย์ และ Canon RF 50mm f/1.2L USM ที่มีราคาแพงอย่างมหาโหด จนถึงปีนี้ ระบบ RF ถูกครอบด้วยเลนส์ ระดับมืออาชีพเกรดพรีเมียม แต่แทบไม่มีเลนส์ใช้ได้ทุกที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่ผู้คนสามารถซื้อได้ Canon RF 50mm f/1.8 STM เติมเต็มหนึ่งในช่องว่าง ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เลนส์ EOS R: เลนส์มาตรฐานราคาถูก กะทัดรัด และมีความสามารถมาแทนที่ Canon EF 50mm f/1.8 STM อันเก่าแก่ของเรา55

สเปกคร่าวๆ

  • เมาท์: Canon RF
  • ฟูลเฟรม: ใช่
  • ออโต้โฟกัส: ใช่
  • การป้องกันภาพสั่นไหว: ไม่
  • โครงสร้างเลนส์: 6 ชิ้นเลนส์ใน 5 กลุ่ม
  • มุมมองภาพ: 40°00′, 27°30′, 46°00′ (แนวนอน, แนวตั้ง, เส้นทแยงมุม)
  • ใบไดอะแฟรม: 7
  • รูรับแสงต่ำสุด: f/22
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด: 0.30m
  • อัตราขยายสูงสุด: 0.25x
  • ขนาดฟิลเตอร์: 43mm
  • ขนาด: 69.2 x 40.5mm
  • น้ำหนัก: 160g

คุณสมบัติหลัก

ฟีเจอร์หลักเกี่ยวกับ RF 50mm f/1.8 น่าจะเป็นเลนส์ 6000กว่าบาท ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งในสิบของราคาเลนส์ canon rf f/1.2L!!!

นี่คือเลนส์ขนาดเล็ก ราคาไม่แพง และน้ำหนักเบา ซึ่งคุณสามารถใส่ลงในกระเป๋ากล้องใดก็ได้ ลงในกระเป๋าเสื้อ หรือแม้แต่ปล่อยให้ติดตั้งไว้กับกล้องอย่างถาวร เพื่อให้พร้อมสำหรับการถ่ายภาพเสมอ

เป็นเลนส์ขนาดเล็กที่ทำให้แม้แต่ Canon EOS R5 ถ้าใครเบื่อถือของหนักและดูโฉบเฉี่ยวและกะทัดรัด แม้ว่าคู่หูที่สมบูรณ์แบบของcanon rf 50mm 1.8 คือ Canon EOS RP ซึ่งผสมผสานกันเพื่อสร้างการถ่ายภาพที่เนียนและเป็นมิตรกับคนบนท้องถนนอย่างแท้จริง


โครงสร้างและจับถือ

นี่คือเลนส์ที่เล็กและเบาที่สุดสำหรับเมาท์ RF โดยมีความยาวเพียง 40.5 มม. และหนักเพียง 160 กรัม ดังที่คุณเห็นในภาพ หน้าบก มันมีขนาดเท่ากัน (แต่ยาวกว่า 1.2 มม.!) กับ EF 50mm f/1.8 ที่มีอยู่ และมีน้ำหนักเท่ากันด้วย

คุณยังเห็นได้ด้วยว่ามันเล็กกว่า Canon RF 35mm f/1.8 IS Macro STM ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเลนส์ที่เล็กที่สุดสำหรับระบบ EOS R

แต่เนื่องจากการขาดวงแหวนปรับโฟกัสและควบคุมอิสระ เช่นเดียวกับ Canon RF 85mm f/2 IS Macro STM วงแหวนควบคุมทำหน้าที่สองอย่างสำหรับการโฟกัสโดยใช้สวิตช์ที่สลับกันระหว่างสองฟังก์ชัน

$ads={1}

แม้ว่า canon RF 50mm 1.8 จะมีขนาดและน้ำหนักเท่ากันกับรุ่น EF แต่ก็ให้ความรู้สึก 'พรีเมียม' มากกว่ามาก เลนส์ DSLR ค่อนข้างจะดูพลาสติกไปหน่อย แต่ canon RF 50mm 1.8 ใหม่ให้ความรู้สึกแข็งแรง ทนทาน และราคาถูกลงมาก มันยังไม่ได้รับการซีนป้องกันจากสภาพอากาศ ต้องใช้อย่าระมัดระวังหน่อย แต่มันถูกสร้างขึ้นดีกว่าและรูปลักษณ์ของมันนั้นเหมาะสมกับสไตล์ที่กล้องยุคใหม่ที่เน่นเล็กกระทัดรัด และ canon RF 50mm 1.8 เข้ากับของระบบ RF มีความสวยงามของการออกแบบมากกว่า

สเต็ปปิ้งมอเตอร์ (STM) ให้การโฟกัสที่รวดเร็วและเงียบ ซึ่งเร็วพอที่จะทำให้ภาพนิ่งและราบรื่นเพียงพอสำหรับวิดีโอ

ชิ้นเลนส์ Aspheric ช่วยให้ความคมชัดจากกึ่งกลางถึงขอบ และการเคลือบ Super Spectra ของ Canon ช่วยปรับปรุงคุณภาพของภาพโดยรวมโดยไม่ส่งผลต่อการแสดงสี


ประสิทธิภาพ

Canon RF 50mm f/1.8 STM เจาะได้เหนือน้ำหนัก ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพที่น่าประทับใจตลอดช่วงรูรับแสงทั้งหมด ยิ่งไปกว่านั้น มันเป็นแค่เลนส์ที่ถ่ายภาพได้สนุกเพราะน้ำหนัดเบา(บางคนซื้อเลนส์ f2.8 มาแต่ไม่ชอบหยิบใช้เพราะหนักผู้เขียนเป็นแต่ไม่ใช้กับเจ้า Canon RF 50mm f/1.8 STM นี้)

การไม่มีเลนส์ 50 มม. f/1.8 นั้นเห็นได้ชัดเจนมากระบบ EOS R ก่อนหน้านี้ คุณต้องปรับรุ่น EF โดยใช้เมาท์อะแดปเตอร์ ซึ่งใช้งานได้ แต่เพิ่มขนาดน้ำหนักและบาลานส์กล้อง หรือซื้อ 50 มม. f/1.2L ซึ่งใช้ได้ผล แต่เพิ่มภาระเงินคุณมากกว่า

การมีราคาที่เป็นมิตรกับกระเป๋าเงิน ทำให้ครอบครัว RF รู้สึกสมบูรณ์ในที่สุด ราคา "มาตรฐาน" ขนาด 50 มม. เป็นกุญแจสำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์เลนส์เราค่อนข้างจะงงว่าเราต้องรอถึงสองปีกว่าจะได้เลนส์มา?!!

นี่คือเลนส์โฟกัสเร็วพร้อมรูรับแสงที่คมเกือบทุก f และติดตั้งกับกล้องของคุณ ให้การตั้งค่าที่เบาและคล่องตัว ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน การถ่ายภาพแนวสตรีท การถ่ายภาพท่องเที่ยว ภาพพอร์ตเทรต และถ่ายทุกสิ่งที่เกี่ยวข้อง

เปิดรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.8 แล้วคุณจะสามารถแยกวัตถุ ฉากหลังเบลอ และประสิทธิภาพแสงน้อยได้ดีเยี่ยมโดยไม่สูญเสียความคมชัดมากเกินไป หยุดลงไปที่ f/2.8 และมากกว่านั้น Canon RF 50mm f/1.8 บันทึกรายละเอียดทั้งหมดที่คุณต้องการได้

$ads={2}

แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในความคมชัดระดับเดียวกันกับ RF 50mm f/1.2L อันทรงพลัง แต่ในบางกรณีก็สามารถเทียบได้กับความคมชัดของพี่ใหญ่ และอย่างน้อยก็โดยสรุปแล้ว มันเป็นเลนส์ที่เหนือชั้นกว่า EF รุ่นเก่ากว่ามาก

กลไกการโฟกัสนั้นเงียบมาก แต่ถ้าคุณใช้ไมโครโฟนภายในกล้อง คุณอาจได้ยินเสียงมอเตอร์ดังเล็กน้อยเมื่อบันทึกวิดีโอ ดังนั้น การโฟกัสจะเร็วกว่ามาก เงียบกว่ามาก และโดยทั่วไปแล้วจะคมชัดกว่าทั่วทั้งเฟรม หากคุณกำลังใช้กล้อง DSLR เวอร์ชันเก่าอยู่ แน่นอนว่าควรเปลี่ยนมาใช้เลนส์นี้แทน!


ภาพตัวอย่าง

บทความแนะนำ

ข่าวดี!!Canon นำฟีเจอร์ EOS R3 :มาใส่ให้ EOS R5, R6 และ EOS-1D X Mark III แล้วววว

Sony A6000 :กล้องดีราคาประหยัดในปี 2021!!

รีวิว Nikon Z9: lสเปกโหดจัดเต็ม คลิกอ่าน?!!!

ปลั๊กอินที่ดีที่สุดสำหรับ Photoshop และ Lightroom ในปี 2021?!!

รีวิว Canon EOS M50 Mark II

การจัดองค์ประกอบภาพ:20 เทคนิคที่จะยกระดับรูปถ่ายของคุณให้ดูโปร?!!

source

digitalcameraworld

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า